menu search
Đóng menu
Đóng

Việc thực thi cắt giảm sản lượng dầu của OPEC nâng lên 94% trong tháng 2

15:39 01/03/2017

Vinanet - OPEC thực hiện cắt giảm sản lượng dầu mỏ của họ sang tháng thứ 2, một khảo sát của Reuters cho thấy tổ chức này tăng cường việc tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung vốn đã mạnh mẽ bởi việc cắt giảm sản lượng sâu của Saudi Arabia.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ đang cắt giảm sản lượng của họ khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ 1/1 - lần đầu tiên thực hiện thỏa thuận như vậy kể từ năm 2008 để giảm dư thừa dầu mỏ toàn cầu. Các nước ngoài OPEC đã cam kết cắt giảm khoảng một nửa số lượng đó.
Việc cắt giảm trước đó của OPEC bị sa lầy trong trò gian lận của các thành viên vì vậy việc tuân thủ mạnh của OPEC trong lần này là một bất ngờ cho thị trường, với giá đang giao dịch trên 55 USD/thùng - tăng từ 35 USD/thùng một năm trước.
Theo 5 nguồn tin từ các nước OPEC và ngành dầu mỏ, nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới Saudi Arabia và các thành viên vùng Vịnh đang hy vọng việc cắt giảm này sẽ giúp nâng giá tiếp lên khoảng 60 USD/thùng để tăng thu nhập và đầu tư trong ngành của các nước xuất khẩu.
Một đại biểu OPEC cho biết “nếu việc tuân thủ của OPEC và các thành viên bên ngoài là cao, thì tôi nghĩ giá sẽ đạt 60 USD”. “Nếu giá là cao hơn thì sẽ tốt hơn, nhưng 60 USD là tốt rồi”.
Trong tháng 1, theo một khảo sát của Reuters OPEC đã thực hiện được 82% mục tiêu cắt giảm đã nhất trí, và theo báo cáo của chính OPEC thì họ đã thực hiện hơn 90%.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết họ đã ấn tượng với việc tuân thủ của OPEC.
Theo khảo sát của Reuters trong tháng 2, nguồn cung từ 11 nước thành viên OPEC với các mục tiêu sản lượng theo thỏa thuận đã đạt trung bình 29,87 triệu thùng/ngày, giảm so với số liệu đã điều chỉnh 29,96 triệu thùng trong tháng 1 và 31,17 triệu thùng trong tháng 12.
So với những mức các nước này đã đồng ý thực hiện giảm từ đó, trong hầu hết các trường hợp là sản lượng tháng 10 của họ, nghĩa là các thành viên OPEC cắt giảm 1,098 triệu thùng/ngày sản lượng so với 1,164 triệu thùng/ngày đã cam kết, tương đương tuân thủ 94%.
Khảo sát của Reuters cho thấy sản lượng của Saudi Arabia giảm nhẹ trong tháng 2 từ một mức sản sâu trong tháng 1 đưa tổng sản lượng cắt giảm đạt 744.000 thùng/ngày, cao hơn nhiều mục tiêu cắt giảm 486.000 thùng/ngày.
Vì vậy Saudi Arabia tiếp tục bù lại cho việc tuân thủ yếu hơn của các thành viên khác gồm Algeria, Iraq, Venezuela và thậm chí đồng minh quan trọng UAE chỉ cắt giảm sản lượng 33.000 thùng/ngày thấp hơn nhiều mục tiêu cắt giảm 139.000 thùng/ngày.
Khảo sát cho thấy Iraq đã giảm xuất khẩu từ các cảng phía nam của họ trong tháng 2, tăng cường việc tuân thủ, và kế hoạch vận chuyển cho thấy xuất khẩu có thể giảm nữa trong tháng 3.
Các quan chức UAE cho biết UAE sẽ di chuyển gần hơn tới mục tiêu của OPEC trong những tháng tới, cải thiện việc tuân thủ trung bình trong khoảng thời gian 6 tháng cắt giảm hơn là tập trung vào thực hiện từng tháng.
Sản lượng của Iran đã tăng nhẹ trong tháng 2 so với tháng 1, mặc dù nước này được loại trừ khỏi việc cắt giảm sản lượng. Nigeria cũng được loại trừ khỏi việc cắt giảm, đã nâng sản lượng trong khi Libya ổn định so với tháng trước.
OPEC đã thông báo mục tiêu sản lượng 32,5 triệu thùng tại cuộc họp hồi 30/11, dựa trên số liệu thấp của Libya, Negeria và tính cả Indonesia, nước đã rời khỏi tổ chức này kể từ đó.
Trong tháng 2 sản lượng của OPEC đã đạt trung bình 32,19 triệu thùng/ngày, cao hơn mục tiêu 440.000 thùng/ngày đã điều chỉnh bỏ Indonesia.
Nguồn: VITIC/Reuters.

Nguồn:Vinanet