menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đạt kỷ lục trong tháng 7, nhập khẩu dầu thô tăng

09:10 09/08/2016

Vinanet - Xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục trong tháng 7, do tăng trưởng nhu cầu đang giảm và sự dư thừa của sản phẩm dầu đã lọc đẩy các nhà máy lọc dầu tăng xuất khẩu sang khách hàng nước ngoài.
Xuất khẩu nhiên liệu đã lọc tăng vọt 52,3% so với một năm trước lên mức kỷ lục hàng tháng 4,57 triệu tấn, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan.
Trung Quốc đã nhập khẩu 2,08 triệu tấn sản phẩm dầu trong tháng 7, giảm 13% so với năm trước, xuất khẩu ròng thành 2,49 triệu tấn hay 562.258 thùng/ngày.
Xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu của Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay, tăng khoảng 46% trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay, phản ánh nguyên liệu của các nhà máy lọc dầu tăng lên tại các nhà chế biến dầu tư nhân và bổ sung lo lắng rằng lợi nhuận lọc dầu phải chịu áp lực dai dẳng.
Một công ty buôn bán trụ sở ở Bắc Kinh cho biết “tăng trưởng trong xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc sẽ mạnh trong quý 3”. “Các nhà máy lọc dầu đang bắt đầu hạn chế hoạt động cũng như tăng xuất khẩu để cân bằng sự dư thừa tại thị trường trong nước”.
Sự dư thừa sản phẩm dầu mỏ trong nước và tồn kho dầu thô ngày càng tăng đang kéo tăng trưởng trong nhập khẩu dầu thô, tăng chỉ 1,2% so với năm trước thành 31,07 triệu tấn trong tháng 7, hay khoảng 7,32 triệu thùng/ngày.
Dựa trên cơ sở hàng ngày khối lượng này là thấp nhất kể từ tháng 1, và giảm từ 7,45 triệu thùng/ngày trong tháng 6. Đây là tháng thứ hai tăng trưởng hàng năm trong nhập khẩu dầu thô giảm.
Nhóm Research của Thomson Reuters đã ước tính nhập khẩu dầu thô của các nhà máy lọc dầu độc lập, được biết đến tên gọi teapot, vẫn là một động lực chính của nhập khẩu dầu thô Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động bất chấp sản phẩm dầu dư thừa và chiếm hơn nửa mức tăng nhập khẩu dầu thô trong nửa đầu năm 2016.
Các nhà kinh doanh quốc tế cũng như các nước xuất khẩu dầu mỏ chính đang theo dõi các khách hàng dầu thô, những công ty đang gấp rút hoàn thành hạn ngạch nhập khẩu của họ trước khi kết thức năm nay.
Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran NIOC đã bán 2 triệu thùng dầu sang các nhà máy lọc dầu teapot trong tháng 7. Trong 7 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 217,6 triệu tấn dầu thô hay 7,46 triệu thùng/ngày tăng 12%.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn:Vinanet