menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu nhiên liệu tuân theo IMO của Trung Quốc tăng 1/3 trong tháng 4/2020

11:42 28/05/2020

Vinanet - Số liệu của hải quan Trung Quốc cho biết xuất khẩu nhiên liệu hàng hải hàm lượng lưu huỳnh thấp của Trung Quốc tăng 1/3 trong tháng 4/2020 so với tháng liền trước, lên mức cao nhất sau khi họ miễn thuế xuất khẩu cho các nhà máy lọc dầu trong nước để đáp ứng nhu cầu vận chuyển.
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc trong tháng 1/2020 bắt đầu xuất khẩu nhiên liệu lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) với hàm lượng lưu huỳnh tối đa 0,5% để tuân thủ các quy định khí thải cho các tàu của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO)
Số liệu từ Tổng cục hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu nhiên liệu này trong tháng 4/2020 đạt gần 1,43 triệu tấn, tăng từ 1,07 triệu tấn trong tháng 3/2020 và chỉ thấp hơn một chút 1,56 triệu tấn, tổng của hai tháng trước. Xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 4 triệu tấn.
Khi nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nổi lên từ đại dịch Covid-19, xuất khẩu tất cả hàng hóa của Trung Quốc phục hồi, mặc dù suy thoái toàn cầu làm lu mờ sự phục hồi nhu cầu.
Trung Quốc, cố gắng giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu và tạo ra trung tâm nhiên liệu hàng hải để cung cấp cho phía Bắc Á, đã không giải thích làm thế nào để thu thập số liệu xuất khẩu nhiên liệu hàng hải của họ.
Các nhà kinh doanh dấu tên trụ sở tại Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đã ghi nhận xuất khẩu nhiên liệu hàng hải bằng cách theo dõi doanh số bán của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc từ kho lưu trữ ngoại quan tại các cảng lớn của Trung Quốc như Zhoushan và Thanh Đảo tại miền đông Trung Quốc và Đại Liên ở đông bắc.
Giá trung bình của VLSFO tại Trung quốc là 234 USD trong tháng 4/2020, ngang với 236 USD tại Singapore, kho cảng nhiên liệu của Châu Á. Các nhà phân tích dự kiến các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc định giá các nguồn cung cấp của họ ở mức trừ lùi so với Singapore để cố gắng giành thị phần lớn hơn trong thị trường quốc tế.
Mia Geng, nhà phân tích tại FGE, Singapore cho biết “so với Singapore, VLSFO có giá cạnh tranh giữa các cảng chủ chốt của Trung Quốc có thể thu hút nhiều doanh nghiệp hơn”.
Bắc Kinh đã cho phép chỉ 4 nhà máy lọc dầu nhà nước - Sinopec, CNPC, Tập đoàn Dầu Hải dương Trung Quốc (CNOOC) và tập đoàn Sinochem - cũng như nhà máy lọc dầu tư nhân Zhejiang Petrochemical (ZPC) xuất khẩu VLSFO, quản lý theo một hệ thống hạn ngạch.
Công ty tư vấn JLC Network Technology của Trung Quốc ước tính những nhà máy lọc dầu này đã sản xuất 1,46 triệu tấn VLSFO trong quý 1/2020.
Do sản lượng của Trung Quốc tăng, nhập khẩu dự kiến giảm. Nhập khẩu từ các quốc gia như Singapore và Hàn Quốc vào kho ngoại quan của Trung Quốc đạt tổng cộng 4,3 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay, giảm 10,7% so với một năm trước.
Ngoài ra, Trung Quốc đã nhập khẩu 470.000 tấn dầu mazut theo danh mục thương mại chung, trong 4 tháng đầu năm nay. Dầu mỏ được các nhà máy hóa dầu mua như nguyên liệu vào.
 

Nguồn:VITIC/Reuters