menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu than của Mỹ tăng, trong sự thúc đẩy chương trình nghị sự về năng lượng

11:17 31/07/2017

Vinanet - Xuất khẩu than của Mỹ tăng vọt hơn 60% trong năm nay do nhu cầu tăng từ châu Âu và châu Á, cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng những nỗ lực nhằm khôi phục ngành công nghiệp đã tàn phá đang tiến hành.
Xuất khẩu gia tăng khi Liên minh châu Âu và các đồng minh khác của Mỹ đã chỉ trích chính quyền Trump về việc họ từ chối Hiệp ước Khí hậu Paris, một thỏa thuận đã được gần 200 nước nhất trí để cắt giảm khí thải carbon từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch như than.
Những số liệu chưa được công bố trước đó cho Reuters của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy xuất khẩu than từ tháng 1 tới tháng 5 đạt tổng cộng 36,79 triệu tấn, tăng 60,3% từ mức 22,94 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2016. Trong khi đang phản ánh sự phục hồi từ năm 2016, xuất khẩu vẫn thấp hơn nhiều khối lượng kỷ lục trong gia đoạn cùng kỳ 5 năm trước.
Số liệu này gồm sự tăng vọt tới một vài nước châu Âu trong giai đoạn năm 2017, gồm tăng 175% trong xuất khẩu sang Anh, và gấp đôi sang Pháp, do phải chịu thiếu hụt từ nhà máy điện hạt nhân nên họ và các nước láng giềng trong khu vực phải dựa nhiều vào than.
Nicole Bockstaller, một phát ngôn viên tại phòng Hành động Năng lượng và Khí hậu của Ủy ban Liên minh châu Âu cho biết nhập khẩu than của EU có xu hướng giảm kể từ năm 2006, mặc dù có sự biến đổi theo mùa như nhu cầu cao trong mùa đông.
Tổng xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu đạt 16 triệu tấn trong 5 tháng đầu năm nay, tăng từ 10,5 triệu trong cùng kỳ năm 2016. Trong khi đó xuất khẩu sang châu Á đạt 12,3 triệu tấn, so với 6,2 triệu tấn trong giai đoạn 5 năm trước.
Trump đã thực hiện chiến dịch về lời hứa hủy bỏ thỏa thuận Paris và xóa đi các quy định môi trường thời Obama để hỗ trợ các nhà khai thác than, sản lượng của họ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1978 trong năm ngoái. Ngành than đã bị ảnh hưởng trong nhiều năm bởi nguồn cung khí tự nhiên giá rẻ hơn nhờ công nghệ khoan tốt hơn và tăng cường sử dụng khí tự nhiên cho các nhà máy điện.
Cả ngành than và chính quyền Trump cho biết xuất khẩu ngày càng tăng cả với than sử dụng để phát điện và than luyện kim sử dụng trong công nghiệp nặng, là các bằng chứng cho thấy rằng chương trình nghị sự của Trump đang có một tác động tích cực.
Shaylyn Hynes, một phát ngôn viên tại Bộ Năng lượng Mỹ cho biết những số liệu này rõ ràng cho thấy rằng các chính sách của chính quyền Trump đang giúp làm sống lại một ngành công nghiệp.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet