menu search
Đóng menu
Đóng

Bà Nguyễn Thị Hồng: Hệ thống TCTD đã tránh được nguy cơ đổ vỡ

15:17 30/09/2015

Vinanet - Theo ông Kiyoshi Nishimura, thời kỳ này không còn là thời kỳ dễ kiếm tiền nữa, trong tình hình lãi suất như hiện tại, Việt Nam còn rất nhiều dư địa để cải thiện thị trường trái phiếu công ty. 

Tại Diễn đàn đầu tư toàn cầu, chủ đề phát triển các thị trường vốn, đại diện UBCK nhà nước, Ngân hàng nhà nước, Techcombank và đại diện Credit Guarantee&Investment Facility đã có trao đổi về việc phát triển thị trường vốn tại Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, với vai trò cơ quan điều hành chính sách tiền tệ, thời gian qua NHNN đã có các đóng góp quan trọng vào việc kiểm soát lạm phát ở mức thấp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trên 6,5%, mặt bằng lãi suất giảm, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng cao, Đây là điểm quan trọng để các tổ chức quốc tế nâng cao xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam.

NHNN cho rằng ổn định vĩ mô là mục tiêu quan trọng và thời gian tới NHNN kiên định với mục tiêu Nghị quyết 11, chủ động dẫn dắt thị trường và có các giải pháp ổn định vĩ mô.

Về tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng, NH đã xây dựng và trình Chính phủ đề án tái cơ cấu TCTD đã đưa ra lộ trình rõ ràng, và NHNN đã theo đúng lộ trình. Kết quả trong 4 năm triển khai đến nay hệ thống TCTD đã tránh được nguy cơ đổ vỡ và việc quản trị rủi ro, quản trị hoạt động, thị trường tiền tệ và ngoại hối đã có cải thiện. 

Theo bà Hồng, với quy định hiện nay Chính phủ cho phép NĐT nước ngoài tham gia vào các NH Việt Nam, nhà đầu tư chiến lược tối đa 20%, sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài là 30%. Hiện nay NHNN đang triển khai quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém, trong trường hợp này Chính phủ cho sở hữu cổ phần cao hơn.

Theo ông Kiyoshi Nishimura, Tổng giám đốc Credit Guarantee&Investment Facility thời kỳ này không còn là thời kỳ dễ kiếm tiền nữa, trong tình hình lãi suất như hiện tại, Việt Nam còn rất nhiều dư địa để cải thiện thị trường trái phiếu công ty. 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, thị trường trái phiếu là lĩnh vực cần được quan tâm và phát triển. Thị trường trái phiếu công ty rất nhỏ chiếm 1,3% GDP, nhu cầu vốn hiện nay chủ yếu dựa vào ngân hàng, trong khi ngân hàng phải cân đối nhu cầu vốn ngắn hạn, trong khi thị trường trái phiếu lại chưa phát triển như tiềm năng. Trong quá trình khuyến nghị chính sách NHNN mong muốn trong quá trình khuyến nghị phát triển thị trường trái phiếu để hệ thống ngân hàng chỉ cần đảm đương nguồn vốn ngắn hạn.

Phương Mai - Minh Quân