menu search
Đóng menu
Đóng

5 loại hàng hóa đang mất giá mạnh nhất

14:29 28/07/2015

Vinanet - Các hàng hóa từ vàng đến nhôm, quặng sắt đều đang mất giá mạnh, và đây cũng là những loại hàng hóa giảm giá mạnh nhất.
Những bất ổn tài chính từ Hy Lạp và Trung Quốc khiến thị trường hàng hóa lao đao thời gian gần đây. Chỉ số hàng hóa theo dõi giá của 24 loại hàng hóa của Bloomberg xuống thấp nhất 13 năm. Nhà đầu tư cũng rút dần khỏi các quỹ đầu tư hàng hóa khiến giá hàng hóa càng giảm mạnh hơn nữa mà dẫn đầu đà giảm là giá vàng, dầu thô, quặng sắt, nhôm và đồng.

Vàng

 

Giá vàng xuống thấp nhất kể từ đầu năm 2010 khi nhà đầu tư bán tháo vàng những tuần gần đây. Vàng đóng vai trò là tài sản trú ẩn an toàn trước những biến động của thị trường, nhưng khi thị trường ổn định trở lại, nhà đầu tư sẽ rót tiền vào các tài sản cho lợi nhuận cao hơn nhất là khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị tăng lãi suất.

Dầu thô

 

Hiện giá dầu Brent giao dịch dưới 55 USD/thùng, nghĩa là giảm hơn 50% so với mức đỉnh 115 USD/thùng cách đây 1 năm. Giá dầu giảm mạnh khi tình trạng dư thừa nguồn cung trên thị trường toàn cầu càng trở nên trầm trọng do sản lượng của Mỹ và một số nước OPEC đạt kỷ lục trong khi nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc chậm lại do kinh tế suy giảm.

Nhôm

 


Đầu tháng này, giá nhôm xuống thấp nhất 6 năm do nhu cầu tiêu thụ giảm, nguồn cung tăng, đặc biệt là từ Trung Quốc – nước sản xuất nhôm lớn nhất thế giới.

Những biến động trên thị trường tiền tệ cũng ảnh hưởng đến giá nhôm bởi các hàng hóa trong đó có nhôm được định giá bằng USD sẽ trở nên đắt đỏ hơn khi USD tăng.

Đồng

Giống như nhôm, giá đồng giảm mạnh do dư thừa cung trong khi nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc – thị trường tiêu thụ lớn nhất giảm.

Phiên cuối tuần trước, giá đồng xuống thấp nhất 6 năm sau khi Trung Quốc công bố số liệu cho thấy ngành sản xuất tăng trưởng chậm lại. Đầu tuần này, giá đồng giảm tiếp, tuy nhiên, giới phân tích cho rằng giá đồng có thể phục hồi khi các nhà sản xuất tận dụng thời điểm giá thấp để mua dự trữ.

Quặng sắt

 

 

Giá quặng sắt giảm còn khoảng 50 USD/tấn, từ mức 190 USD/tấn cách đây 4 năm. Citigroup dự báo, giá quặng sắt sẽ giảm xuống còn 36 USD/tấn trong quý III/2015 và duy trì dưới 40 USD/tấn trong quý còn lại của năm, do các mỏ khai thác lớn thúc đẩy nguồn cung và nhu cầu của Trung Quốc suy giảm dẫn đến dư thừa nguồn cung.

Minh Phương

Theo BI