menu search
Đóng menu
Đóng

5 nước vùng Vịnh quyết định sẽ sử dụng đồng tiền chung

16:00 15/10/2008
5 nước vùng Vịnh Persic, trong đó có Bahrain, Kuweit, Qatar, Arập Xêút và UAE, thống nhất thiết lập liên minh tiền tệ.
Dự kiến năm 2010 chính quyền của các nước vốn có đồng nội tệ chủ yếu gắn với tỉ giá đôla này sẽ đưa "Dinar vùng Vịnh" vào sử dụng làm đồng tiền chung. Không loại trừ  khả năng thời điểm bắt đầu quay vòng đồng tiền đó vào năm 2012-2015.
 
Thông báo của Trung Tâm Tài Chính Quốc Tế Dubai (DIFC) cho biết những nước vùng Vịnh đang tiến gần hơn đến dự định liên minh đồng tiền chung.
 
Thống đốc ngân hàng 5 nước vùng Vịnh đã thống nhất về lộ trình cụ thể của việc áp dụng chính sách đồng tiền chung. Chuyên gia kinh tế thuộc DIFC tin rằng họ sẽ tiến hành thực hiện được chính sách này đúng lộ trình tháng 1/2010. Đơn vị tiền tệ thống nhất sẽ là “Dinar vùng Vịnh”.
 
Nguyên nhân của việc thiết lập đơn vị tiền tệ thống nhất là do các nước này lo ngại đồng đôla xuống giá, và mức độ lạm phát ở các nước trong vùng hiện quá cao.
 
Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) cho đến nay đã khuyến khích việc ngừng neo đồng tiền của khu vực này vào đồng USD. Họ cho rằng quyết định mới này sẽ giúp giảm tình trạng lạm phát.
 
Thay vào đó, đồng tiền mới của khu vực này sẽ được neo vào một rổ tiền tệ. Chuyên gia kinh tế cho rằng đồng tiền chung này sẽ trở thành một loại tiền tệ lớn trên thế giới và dùng trong dự trữ tiền tệ.
 
Khi chuẩn bị chuyển sang đồng tiền mới, khu vực ngân hàng ở vùng Vịnh đã nghiên cứu kinh nghiệm của Liên minh châu Âu, chính kinh nghiệm của châu Âu được lấy làm cơ sở để chuyển đổi.
( Cafef)

Nguồn:Internet