menu search
Đóng menu
Đóng

Áchentina sẽ không đủ cung thịt bò do sản lượng giảm mạnh

14:40 24/08/2009
Áchentina, nước tiêu thụ thịt bò lớn nhất thế giới, có thể sẽ phải nhập khẩu thịt bò lần đầu tiên kể từ 2 năm nay, do hạn hán khiến đàn gia súc của nước này giảm mạnh, và chính sách hạn chế xuất khẩu khiến nhiều nhà chăn nuôi từ bỏ ngành nghề kinh doanh này.

Hạn hán gây thiếu cỏ nghiêm trọng. Kết quả là số lượng bò nuôi tại Áchentina đã giảm mạnh.

Thêm vào đó, chính sách hạn chế xuất khẩu thịt bò đưa ra vào năm 2006 của nước này cũng góp phần làm giảm 7% số lượng bò nuôi.

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Thịt bò Áchentina, tiêu thụ thịt bò trung bình người ở nước này năm  nay sẽ đạt khoảng 70 kg, tăng mạnh so với dưới 60 kg năm 2006, khi bắt đầu chính sách hạn chế xuất khẩu thịt bò.

Giá thịt bò ở nước châu Mỹ Latinh này rẻ nhất thế giới, chỉ khoảng 1,65 USD/kg, so với 2,82 USD ở nước láng giềng Brazil, và 2,86 USD tại Mỹ.

Trong những năm 1970, Áchentina là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, vị trí của nước này đã tụt xuống hàng thứ 7 trong năm 2008, theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Brazil hiện là nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, với lượng xuất khẩu hiện nhiều gấp 4 lần so với Áchentina (tính tới thời điểm hiện tại).

Các nhà phân tích cho rằng chính sách hạn chế xuất khẩu là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này. Sản lượng và xuất khẩu thịt bò của Áchentina giảm mạnh làm giảm thu nhập của nhiều công ty lớn, trong đó có JBS SA của Brazil, hãng đóng gói thịt lớn nhất thế giới, và Marfrig Alimentos SA của Áchentina

Nguồn:Vinanet