menu search
Đóng menu
Đóng

ADB và Nhật Bản hỗ trợ Philíppin đảm bảo an ninh lương thực

08:43 10/11/2008
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang tích cực hỗ trợ những nỗ lực của Philíppin trong việc cải thiện an ninh lương thực và xóa đói giảm nghèo ở nông thôn, trong bối cảnh giá lương thực toàn cầu tăng vọt. Quỹ Đặc biệt Nhật Bản, thông qua ADB, đang cung cấp 1 triệu USD trợ giúp kỹ thuật cho việc nghiên cứu tổng thể ngành nông nghiệp và thủy lợi của Philíppin.
Ngoài ra, Quỹ trên cũng thành lập Dự án Cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống tưới tiêu, được thiết kế để nâng cấp và mở rộng trên diện tích đất canh tác hiện có của Philíppin. Khác với nhiều dự án trước đây, nông dân và những người hưởng lợi từ dự án này sẽ tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế, phát triển và quản lý dự án. Theo đó, Cơ quan Quản lý thủy nông Philíppin (NIA) sẽ giao quyền quản lý hệ thống tưới tiêu vào tay người sử dụng nước và các hiệp hội tưới tiêu.
Chuyên gia cấp cao về quản lý nguồn nước khu vực Đông Nam Á của ADB, Ian Makin nói: "Tác động của dự án được đề xuất trên sẽ làm tăng thu nhập của các hộ nông dân và giảm tỷ lệ nghèo đói ở nông thôn. Mục đích của dự án là làm cho 40.000 ha đất canh tác được hưởng lợi từ việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và dịch vụ vào năm 2016".
Philíppin là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn của thế giới. Từ tháng 3/2007 đến tháng 3/2008, giá ngũ cốc trên thị trường thế giới trong đó có gạo, loại lương thực chủ yếu ở Philíppin, đã tăng 40% buộc Chính phủ Philíppin phải công bố một loạt biện pháp nhằm tăng sản lượng lương thực, đồng thời lên kế hoạch phục hồi cơ sở hạ tầng thủy lợi và các cơ sở chế biến lúa gạo sau thu hoạch, trong bối cảnh nhiều hệ thống thủy nông đã bị xuống cấp do không được bảo dưỡng trong nhiều năm, cộng với thiệt hại do thiên tại, sự tham gia hạn chế của người nông dân và tình trạng thiếu nước canh tác.
Dự án của ADB sẽ bổ sung cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực thủy lợi của Philíppin do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam