menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đồ chơi Trung Quốc

14:21 04/03/2009
Chính phủ Ấn Độ vừa quyết định dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu đồ chơi Trung Quốc, vốn gây những căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới, song cũng áp dụng các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo mức độ an toàn sản phẩm đối với sức khỏe con người.
Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết đồ chơi Trung Quốc "sẽ được phép" tiếp cận thị trường nước này nếu có kèm theo các giấy chứng nhận chứng tỏ chúng "phù hợp với các tiêu chuẩn bắt buộc" của các cơ quan an toàn sản phẩm như Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) hay Hội Kiểm nghiệm và Vật liệu Mỹ (ASTM).
Trước đó, hồi tháng 1/09, Ấn Độ đã thông báo lệnh cấm nhập khẩu đồ chơi Trung Quốc trong 6 tháng và một số nhà phân tích cho rằng đây là một động thái bảo vệ ngành sản xuất đồ chơi đang gặp khó khăn của Ấn Độ, thu hút khoảng 20 triệu lao động.
 Song lệnh cấm nhập khẩu mặt hàng đồ chơi của Trung Quốc này đã khiến cho các nhà nhập khẩu cũng như những nhà bán buôn của Ấn Độ rơi vào tình trạng thiếu hàng dự trữ trầm trọng. Giá đồ chơi tại Ấn Độ vì thế mà tăng cao từ 30% đến 100%.
Chủ một cửa hàng đồ chơi lâu năm nhất tại Ấn Độ cho biết: “ Lệnh cấm không phải là một giải pháp hay vào lúc này. Việc Chính phủ cần phải làm đó là vào thời điểm hiện tại nên nhập những mặt hàng có chất lượng và được giám sát nghiêm ngặt. Cách làm có thể giống với các nước đang phát triển khác, nếu như Hải quan phát hiện ra những mặt hàng kém chất lượng thì có thể hủy bỏ ngay lập tức”.
Theo nhận định của các chuyên gia thì người chịu thiệt thòi nhất từ lệnh cấm này chính là các em bé và cha mẹ của các em, bởi với mức giá cao “cắt cổ” như  vậy, không ông bố bà mẹ nào muốn bỏ ra một khoản tiền lớn để thỏa mãn nhu cầu đồ chơi của con cái mình.
Thực chất ngành công nghiệp đồ chơi của Ấn Độ không phát triển, trong khi đó các hàng đồ chơi của Trung Quốc với những mặt hàng đẹp mà giá lại rẻ nên tiêu thụ rất nhanh tại thị trường Ấn Độ.
 

Nguồn:Internet