menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ khôi phục xuất khẩu lúa giống phi - basmati

12:54 22/08/2008
Ấn Độ chính thức trở lại thị trường xuất khẩu giống lúa phi – basmati và ngô từ ngày 20/8, sớm hơn thời hạn dự kiến là tháng 11. Tuy nhiên theo các thương gia, động thái này không có nghĩa là Ấn Độ sẽ nhanh chóng cải thiện tình trạng hạn chế xuất khẩu đối với các sản phẩm lúa gạo chính.
Giá gạo trên thị trường thế giới đã tăng vọt lên trong những tháng đầu trong năm nay sau khi Ấn Độ và Việt Nam cấm xuất khẩu gạo. Ấn Độ đang cạnh tranh với Việt Nam để giành vị trí xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.
Tháng trước, chính phủ nước này đưa ra lệnh cấm xuất khẩu ngô đến tận ngày 15/10, trong khi nhu cầu ngoại quốc lại tăng. Việc này đưa Ấn Độ vào tình trạng thấp kém, kéo giá cả địa phương tăng lên và mối lo về tình trạng lạm phát cũng sẽ tăng theo.
Vụ mùa lúa Ấn Độ năm nay bội thu là cơ sở để chính phủ nới lỏng chính sách xuất khẩu gạo. Tuy nhiên, quyết định khôi phục xuất khẩu giống lúa phi – basmati không có nghĩa là ngày Ấn Độ mở cửa hoàn toàn việc xuất khẩu gạo đang đến gần, nhất là khi cuộc bầu cử vào năm tới còn chưa rõ ràng. Còn theo ông Sharad Pawar, Bộ trưởng bộ Lương thực, Nông nghiệp và Dân sự Ấn Độ, lệnh cấm xuất khẩu loại gạo non-basmati trong tiêu dùng duy trì ít nhất đến tháng 11/2008, và đến lúc đó nó sẽ có tương lai sáng sủa hơn.
Hiện Ấn Độ vẫn đang bán một số giống lúa ra nước ngoài, giúp cho nông dân các nước chuẩn bị cho việc trồng trọt vào năm tới.
Bộ trưởng bộ Thương mại Ấn Độ cho hay những gói lúa giống xuất khẩu sẽ được gắn nhãn hiệu loại giống được xử lí bằng thuốc trừ sâu hóa học và không thể dùng để ăn”.
Giá gạo chuẩn của Thái Lan hiện đang ở mức 700 USD/tấn, thấp hơn tháng Tư là 1.080 USD/tấn. Nhưng nó vẫn ở mức cao gấp đôi so với năm ngoái.
Hiện giá ngô tại Chicago kỳ hạn giao tháng 9 được bán với giá 5.72 USD/bushel, tăng gần 8 USD so với tháng Bảy trước khi tụt xuống dưới 5 USD tháng này.
Cước phí vận chuyển tăng cao đã khích lệ nhập khẩu ngô từ Ấn Độ vào các thị trường Philippine và Indonexia, bởi tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn từ Mỹ và Áchentina.
 

Nguồn:Vinanet