menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ: Lạm phát vượt 12% trong vòng 13 năm qua

08:55 11/08/2008
Theo Wholesale Price Index, lần đầu tiên trong vòng 13 năm qua, lạm phát của Ấn Độ đã tăng lên 12,01% trong tuần kết thúc vào ngày 26/7, so với mức 11,98% tuần kết thúc vào ngày 19/7, làm gia tăng dự đoán về việc nước này phải thắt chặt tiền tệ hơn nữa để kiềm chế giá cả.
Lạm phát tăng một tuần sau khi Ngân hàng trung ương của Ấn Độ tăng 50 điểm phần trăm lãi suất cho vay ngắn hạn, lên 9%, mức tăng nhiều hơn dự đoán, trong một nỗ lực kiềm chế lạm phát đã tăng ở mức cao trong vòng 13 năm qua. Ngân hàng này cũng đã tăng 25 điểm cơ bản tỷ lệ dự trữ tiền mặt của các ngân hàng thương mại lên 9%, nhằm giảm tăng trưởng tín dụng.
Ngân hàng Trung ương Ấn Độ cho biết vẫn có nhiều "không gian" để ngân hàng thực hiện chính sách thặt chặt tiền tệ hơn nữa để kiềm chế lạm phát, đang nổi lên như một vấn đề toàn cầu, do giá năng lượng và hàng hóa tăng. Một số nhà kinh tế dự đoán lạm phát của Ấn Độ có thể lên tới 15% trước khi bắt đầu giảm vào đầu năm 2009. Còn các nhà phân tích cho rằng có khả năng Ấn Độ sẽ thắt chặt tiền tệ hơn nữa, một động thái sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế ở nền kinh tế lớn thứ 3 châu Á này với dự đoán tốc độ tăng trưởng sẽ đạt 7-8% trong tài khóa này, sau 3 năm đạt ít nhất là 9%.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam