menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ: Sản lượng và xuất khẩu gạo sẽ tăng trở lại

22:47 18/09/2014

Sản lượng lúa vụ hè của Ấn Độ chắc chắn sẽ vượt năm ngoái nhờ đủ mưa, làm gia tăng hy vọng xuất khẩu gạo sẽ tăng vào năm 2015.
  • Thiếu mưa hiện chỉ còn ở mức 11% so với 43% hồi tháng 6
  • Bội thu sẽ đưa giá gạo giảm trở lại, làm tăng sức cạnh tranh cho gạo xuất khẩu
  • Nông dân tăng diện tích trồng lúa basmati

(VINANET) – Sản lượng lúa vụ hè của Ấn Độ chắc chắn sẽ vượt năm ngoái nhờ đủ mưa, làm gia tăng hy vọng xuất khẩu gạo sẽ tăng vào năm 2015.

Việc Ấn Độ tăng xuất khẩu gạo có thể sẽ gây áp lực lên giá gạo thế giới. Trong 3 tháng qua, giá gạo thế giới đã tăng 12%, và điều này góp phần làm giảm bớt lượng tồn trữ của Ấn Độ - đã tăng mạnh sau mấy năm liền được mùa.

Ông B.V. Krishna Rao, giám đốc điều hành công ty xuất khẩu gạo hàng đầu của Ấn Độ, công ty Pattabhi Agro Foods Pvt Ltd, cho biết: “Hồi tháng 6 là thời điểm dấy lên lo ngại rằng thiếu mưa sẽ ảnh hưởng xấu đến sản lượng gạo. Nhưng đến giữa tháng 7 mưa xuống làm tình hình thay đổi. Vào lúc này lúa đang phát triển rất tốt, hứa hẹn bội thu”.

Hồi tháng 6, mưa ở Ấn Độ thấp hơn 43% so với mức trung bình của 50 năm qua, gây lo ngại sẽ mất mùa lúa bởi khô hạn. Nhưng mấy tuần qua mưa liên tục, và tỷ lệ thiếu nước giảm xống chỉ còn 11%.

“Nhìn chung, sản lượng gạo sẽ cao hơn năm ngoái, nhưng vẫn còn hơi sớm để đưa ra chính xác về mức tăng”, giám đốc điều hành Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Ấn Độ, ông Rajen Sundareshan cho biết.

Nông dân Ấn Độ trồng lúa vụ hề vào khoảng tháng 6 – tháng 7 và thu hoạch từ tháng 10. Vụ hè chiếm tỷ lệ lớn trong tổng sản lượng gạo Ấn Độ.

Sản lượng gạo Ấn Độ niên vụ 2013/14 đạt 106,54 triệu tấn, trong đó vụ hè góp 91,69 triệu tấn.

Bởi giá gạo thế giới tăng nên xuất khẩu trở nên hấp dẫn, và nông dân gia tăng trồng lúa thơm – loại cần ít nước hơn bình thường.

Chỉ có Ấn Độ và Pakistan trồng lúa thơm basmati hạt dài chất lượng cao hơn hẳn lúa phi basmati. Gạo basmati chiếm 1/10 tổng sản lượng gạo Ấn Độ.

Trong 2 năm qua, Ấn Độ vượt Thái Lan trở thành nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới sau khi chính phủ Thái can thiệp vào thị trường lúa gạo còn Delhi thì xóa bỏ lệnh cấm xuất khẩu kéo dài suốt 4 năm vào năm 2011 để giảm bớt lượng tồn trữ.

Nhưng xuất khẩu gạo Ấn Độ đã chậm lại từ tháng 4 bởi giá trong nước tăng trong khi Thái Lan giảm mạnh giá xuất khẩu bằng việc tích cực bán gạo dự trữ ra. Việc bội thu lúa vụ hè sẽ giúp Ấn Độ hạ giá thành gạo của mình để cạnh tranh tốt hơn trên thị trường thế giới.

Hy vọng xuất khẩu sang Trung Quốc

Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đang đề nghị Chính phủ của mình thuyết phục Trung Quốc nhập khẩu gạo phi – basmati của họ nhân chuyến thăm 3 ngày của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Ấn Độ trong tuần này.

Trung Quốc là nước sản xuất gạo lớn nhất thế giới, nhưng nhu cầu đang tăng mạnh buộc họ phải tăng nhập khẩu từ các nước châu Á như Việt Nam, Thái Lan và Pakistan.

Theo các doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc từ chối nhập khẩu gạo phi-basmati của Ấn với lý do không đạt được thỏa thuận chung về định mức an toàn vệ sinh. Song, phía thương nhân Ấn khẳng định gạo của nước này có chất lượng khá tốt và họ sẽ đưa ra mức giá hợp lý nếu Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu.

Trung Quốc được dự đoán có thể là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới với khối lượng từ 2,6 triệu tấn năm 2014 tăng lên 3,5 triệu tấn trong năm 2015. Trong khi đó, Ấn Độ đang là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chủ yếu là gạo basmati được xuất khẩu sang các nước Trung Đông và gạo phi-basmati được xuất khẩu sang các nước Châu Phi, Nga và Ukraine.

Năm 2012, Trung Quốc cho phép nhập khẩu gạo basmati của Ấn Độ. Nước này đã nhập khẩu khoảng 1.625 tấn gạo basmati từ Ấn Độ trong năm đó và 1.744 tấn trong năm 2013.

Các thương gia Ấn Độ tin tưởng rằng Ấn Độ có thể xuất khẩu 1 triệu tấn gạo phi – basmati sang Trung Quốc, bởi lợi thế hơn hẳn Pakistan về cước phí vận chuyển.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters