menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ sẽ chi phối thị trường than cốc thế giới năm 2013

10:23 25/12/2012
Ấn Độ đang nổi lên là nước sản xuất thép có sản lượng tăng nhanh nhất trong vài năm tới.

(VINANET) - Trung Quốc vốn được coi là trung tâm của thị trường thép, với vai trò nước sản xuất lớn nhất thế giới, nhưng Ấn Độ đang nổi lên là nước sản xuất thép có sản lượng tăng nhanh nhất trong vài năm tới.

Công suất thép của Ấn Độ có thể tăng gấp ba trong giai đoạn từ 2010 đến 2020 để đạt 179 triệu tấn mỗi năm.

Trong khi thị trường than đốt nhiệt thế giới có dấu hiệu dư cung thì tình hình ở thị trường than luyện cốc lại trái ngược hẳn, nơi sản xuất thép của Ấn Độ tăng chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt trong vài năm tới.

Ấn Độ không không ở gần nước xuất khẩu than đá lớn nào, và quốc gia Nam Á này ngày càng phải phụ thuộc nhiều hơn vào việc nhập khẩu qua đường biển để đáp ứng nhu cầu tăng rất nhanh đối với một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất thép này.

Ấn Độ đã nhập khẩu 31,8 triệu tấn than luyện cốc trong tài khóa vừa qua, và có thể tăng lên ít nhất 37 triệu tấn trong tài khóa hiện tại.

Sản lượng than cốc trong nước chưa chắc sẽ tăng trong tương lai, bởi trữ lượng than của Ấn Độ không nhiều, mà chủ yếu lại là than đốt nhiệt có chất lượng thấp hơn.

Để sản xuất mỗi tấn thép cần khoảng 770 kg than cốc. Như vậy mức tăng công suất thép theo kế hoạch sẽ cần lượng than cốc nhập khẩu khổng lồ.

Mặc dù không phải toàn bộ công suất sản xuất được sử dụng, song ngay cả khi chỉ tăng sản lượng thép thêm 50 triệu tấn thì cũng sẽ cần thêm khoảng 39 triệu tấn than cốc nhập khẩu qua đường biển chỉ trong vài năm tới.

(T.H – Reuters)