menu search
Đóng menu
Đóng

Argentina tái xuất khẩu ngô và lúa mì

09:17 04/02/2008

Cuối tháng 1 vừa qua, chính phủ Argentina đã cho phép tái xuất khẩu ngô và lúa mì sau khi ngừng xuất khẩu ngô từ tháng 3 và lúa mì từ tháng 11 năm 2007 để đảm bảo đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, chính phủ nước này chỉ cho phép xuất khẩu tối đa 2 triệu tấn lúa mì trong 5 tháng tới.

Việc cho phép xuất khẩu trở lại lúa mì sẽ giúp Braxin giải quyết được tình trạng khan hiếm mặt hàng này vì Argentina đáp ứng gần 90% nhu cầu nhập khẩu lúa mì của Braxin.

Sau khi Argentina ngừng xuất khẩu lúa mì, Braxin đã nghĩ đến phương án giảm thuế nhập khẩu đối với các nước ngoài khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) để tìm các nhà cung cấp thay thế, trong đó nổi lên là Canađa.

Argentina hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu ngô và là một trong 5 nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới. Năm 2007, Argentina đã xuất khẩu 14,713 triệu tấn ngô, trị giá 2,106 tỷ USD và 9,513 triệu tấn lúa mì, trị giá 1,923 tỷ USD.

Ngô và lúa mì là hai loại ngũ cốc quan trọng nhất của Argentina.

Các nước nhập khẩu ngô quan trọng của Argentina là Tây Ban Nha, Malaysia và Chilê còn các nước nhập khẩu lúa mì hàng đầu là Braxin, Pêru và Chilê.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam