menu search
Đóng menu
Đóng

ASEAN sẽ tổ chức "Hội nghị Thượng đỉnh Lương thực" vào tháng 12 tới

10:02 22/07/2008
Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách giải quyết vấn đề giá lương thực và năng lượng leo thang theo hình xoáy trôn ốc tại Hội nghị thường niên lần thứ 41 tại Xingapo.
Theo đó, 10 nước thành viên ASEAN đã nhất trí tổ chức "Hội nghị Thượng đỉnh Lương thực" vào tháng 12 tới, khi giá gạo, loại lương thực thiết yếu trong khu vực tăng mạnh trong năm nay do lo ngại tình trạng thiếu hụt.
Theo thông cáo chung đưa ra ngày 21/7, bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN sẽ thảo luận các thách thức đang gia tăng bởi giá dầu và giá lương thực tăng đối với phúc lợi của những người dân cũng như sự phát triển kinh tế của đất nước.
Một quan chức Philíppin cho hay các nền kinh tế tăng trưởng cao của Đông Nam Á đang lo ngại khủng hoảng tài chính toàn cầu có thể dẫn tới chuỗi phản ứng từng làm mất ổn định các nước này trong cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ châu Á trong những năm 1997/98.
Giá lương thực tăng cao cũng góp phần làm gia tăng sự phản đối chưa có tiền lệ trong cuộc tổng tuyển cử ở Malaixia vào tháng 3 năm ngoái và đang làm gia tăng sự rối loạn chính trị ở các nơi khác trong khu vực, trong đó có tình trạng bạo động đòi lương thực, dấy lên làn sóng phản đối ở một số nước và hạn chế xuất khẩu ở những nước khác.
Reuters

Nguồn:Internet