menu search
Đóng menu
Đóng

Australia cắt giảm dự báo giá quặng sắt năm 2015 do nguồn cung tăng

14:16 25/09/2014
Australia đã cắt giảm dự báo giá quặng sắt của họ trong năm 2015 do nguồn cung tăng, nhưng vẫn hy vọng một sự phục hồi từ mức thấp 5 năm hiện nay do các nhà sản xuất có chi phí cao hơn đã bị loại ra khỏi thị trường.

(VINANET) - Australia đã cắt giảm dự báo giá quặng sắt của họ trong năm 2015 do nguồn cung tăng, nhưng vẫn hy vọng một sự phục hồi từ mức thấp 5 năm hiện nay do các nhà sản xuất có chi phí cao hơn đã bị loại ra khỏi thị trường.

Dự báo chính thức của Australia đã giảm giá trung bình năm 2015 xuống 92,40 USD/tấn so với 94,60 USD/tấn trước đó, cao hơn mức 80 USD/tấn trong tuần này.

Cục Tài nguyên và Kinh tế năng lượng (Bree) cho biết trong bản cập nhật hàng quý mới nhất,  "trong 5 năm tới, giá quặng sắt được dự đoán sẽ ở mức trung bình giữa 90 USD và 95 USD/tấn".

Bree nói "tiếp tục tăng nguồn cung sẽ cho thấy mức giá cạnh tranh ngày càng tăng sẽ cần thiết để thúc đẩy nguồn cung cấp với chi phí cao hơn ra khỏi thị trường trong 2 năm tiếp theo".

Dự báo này là thấp hơn mức 100 – 120 USD/tấn được dự kiến từ một số người thợ mỏ được sử dụng như một giá thiết định giá kỳ hạn để hỗ trợ hoàn thành việc mở rộng hay để hơn hàng chục triệu tấn được giao dịch trên thị trường.

Công ty khai thác quảng như Rio Tinto RIO.AX RIO.L, Vale VALE5.SA của Brazil và BHP Billiton BHP.AX BLT.L đều đã đẩy mạnh sản lượng mặc dù lo ngại tình trạng thừa nguồn cung  do nhập khẩu thép từ Trung Quốc – nước mua quặng nhập khẩu lớn nhất thế giới tăng trưởng ổn định.

Theo chỉ số thép, mức giá chuẩn của quặng sắt giao ngay giữ 62% tại Trung Quốc giảm xuống dưới 80 USD/tấn lần đầu tiên trong 5 năm vào tuần này ở mức 79,40 USD.

Hiệp hội Sắt Thép của Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​giá quặng sắt đạt khoảng 80 USD một tấn dài hạn trong bối cảnh Trung Quốc tăng hạn chế sản lượng thép.

Trong khi sản xuất thép đã tăng lên trong năm 2014,  nó đã thất bại trong việc thu hút sự gia tăng nguồn cung.

Điều kiện thị trường tín dụng ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến nhu cầu của người dùng cuối đối với thép, dẫn đến tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng thấp hơn và mức dự trữ cao hơn.

Bree dự đoán một số nhà sản xuất với mức giá cao hơn, cả ở Trung Quốc và trên thế giới, sẽ bị buộc phải ra khỏi thị trường theo thời hạn để giảm tình trạng thừa cung.

Ngành công nghiệp trong nước của Trung Quốc đang bị phân rã, những người thợ mỏ tại các khu vực ven biển đang bị ảnh hưởng bởi một số chi phí sản xuất cao nhất trong cả nước, nhưng nhiều khu vực mỏ của nhà nước hiện nay chưa mở.

Bree cũng nâng dự báo về sản lượng xuất khẩu quặng sắt của Australia trong năm tài chính 2014/15 từ 735,3 triệu tấn đến 720,7 triệu tấn tấn theo dự kiến trong tháng 6.