menu search
Đóng menu
Đóng

Bangladesh tìm cách giảm thuế đối với 40 sản phẩm của Sri Lanka

16:54 26/09/2014
Bangladesh sẽ tìm cách giảm thuế đối với một số sản phẩm cụ thể cho Sri Lanka trong 2 ngày họp nhóm tại Colombo bắt đầu vào ngày thứ hai (22/9).

Bangladesh sẽ tìm cách giảm thuế đối với một số sản phẩm cụ thể cho Sri Lanka trong 2 ngày họp nhóm tại Colombo bắt đầu vào ngày thứ hai (22/9).

Một phái đoàn 8 thành viên, đứng đầu là thư ký của Bộ thương mại tham dự cuộc họp.

Trong ngày họp đầu, hai nước đã đồng ý làm việc để giải quyết các vướng mắc trong xuất khẩu giữa hai bên.

“Nhu cầu tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm của Bangladesh, đặc biệt dược phẩm, hàng may mặc, da và các sản phẩm ngành công nghiệp nhẹ tại Sri Lanka, nhưng do cơ cấu thuế cao, các nhà xuất khẩu của chúng tôi không thể thâm nhập vào thị trường Sri Lanka”, Phó chủ tịch Cơ quan xúc tiến xuất khẩu (EPB) Suvashis Bose nói với FE trước khi rời khỏi cuộc họp.

“Chúng tôi sẽ tìm cách giảm thuế đối với một số sản phẩm xuất khẩu sang Sri Lanka, đặc biệt theo SAPTA (Thỏa thuận thương mại ưu đãi Nam Á)”, ông cho biết thêm.

“Nếu chúng tôi thành công, xuất khẩu nội địa sẽ tăng đáng kể trong những năm tới”, Bose cho biết.

Sri Lanka là điểm đến lớn thứ ba của các sản phẩm Bangladesh tại Nam Á.

Trong tháng 12/1991, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 của SAARC tổ chức tại Colombo, được phê chuẩn thành lập bởi nhóm liên chính phủ (IGG), để đạt được thỏa thuận thành lập SAPTA vào năm 1997.

Với sự đồng thuận trong SAARC, thỏa thuận về SAPTA đã ký vào 11/4/1993, và có hiệu lực vào ngày 7/12/1995, cũng trước ngày quy định bởi Hội nghị thượng đỉnh Colombo.

Thỏa thuận phản ánh mong muốn của các thành viên nhằm xúc tiến thương mại đa phương và hợp tác kinh tế trong khu vực SAARC thông qua trao đổi thương lượng.

Sri Lanka có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm Bangladesh, chúng tôi vẫn phải đối mặt với những trở ngại, do Colombo áp đặt tỉ lệ thuế nhập khẩu cao đối với một số mặt hàng như RMG, sản phẩm nông sản, ắc quy khô, đồ dùng, meelamin,…trong phạm vi từ 40-75%.

“Chúng tôi hy vọng rằng, sau việc thực hiện của SAPTA, thuế sẽ giảm xuống. Điều này sẽ làm tăng khối lượng xuất khẩu của chúng tôi tới Sri Lanka”.

Ông cũng cho biết, hội chợ thương mại Bangladesh tại Sri Lanka mới đây, các nhà xuất khẩu nội địa đã nhận được đơn hàng xuất khẩu trị giá 1,6 triệu USD và đơn đặt hàng tiềm năng đạt trị giá 5,49 triệu USD.

“Điều này phản ánh nhu cầu lớn đối với sản phẩm Bangladesh tại Sri Lanka”, ông cho biết thêm.

Các thành viên của đoàn đại biểu, tuy nhiên, trong cuộc họp, Bangladesh sẽ yêu cầu giảm thuế đối với 40 sản phẩm bao gồm, dược phẩm, ắc quy ô tô, ắc quy khô, đồ dùng, melamin, bộ đồ ăn, bộ nhà bếp và các mặt hàng thực phẩm.

Nguồn: Lefaso

Nguồn:Internet