menu search
Đóng menu
Đóng

Braxin đề nghị WTO thông qua khoản trừng phạt trợ giá bông 2,5 tỷ USD đối với Mỹ

09:32 04/03/2009
Sau cuộc họp của Ủy ban Giải quyết tranh chấp (DSB) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Giơnevơ ngày 2/3, Đại sứ Braxin Roberto Azevedo cho hay nước này đang đề nghị WTO thông qua khoản trừng phạt 2,5 tỷ USD đối với Mỹ trong cuộc tranh chấp về trợ giá bông giữa hai nước.
Braxin đã đề nghị WTO đảm bảo Braxin được bồi thường 2,5 tỷ USD cho những thiệt hại mà người trồng bông nước này phải gánh chịu từ năm 1998-2000. Ông nhấn mạnh nếu những nước lớn không bị trừng phạt vì vi phạm các quy định của WTO, sự tín nhiệm đối với tổ chức này sẽ bị ảnh hưởng.
Hồi tháng 6/08, một nhóm giải quyết tranh chấp của WTO đã ủng hộ đơn khiếu kiện của Braxin về việc Mỹ vi phạm các quy định thương mại về trợ giá cho nông dân trồng bông. Braxin lần đầu đưa vụ việc này lên WTO hồi năm 2002. Braxin ước tính trợ giá bông của Mỹ trong thời gian từ năm 1999-2002 lên tới 12 tỷ USD, tương đương khoảng 89,5% giá trị khối lượng bông của Mỹ được sản xuất trong thời gian đó. Sau khi WTO ra phán quyết có lợi cho Braxin, Braxin nói có thể sẽ tìm kiếm trên 1 tỷ USD từ các biện pháp trừng phạt trả đũa Mỹ.
Không chỉ Braxin mà nhiều tổ chức phi chính phủ cũng đã phê phán chính sách trợ giá cho nông dân trồng bông của Mỹ, bởi chính sách này gây sức ép làm giảm giá bông, gây thiệt hại cho những người trồng bông ở các nước nghèo, đặc biệt là châu Phi.
Từ năm 2003, nhóm C4 gồm các nước trồng bông ở Tây Phi là Bênanh, Buốckina Phaxô, Sát và Mali đã đấu tranh đưa vấn đề bông vào các cuộc đàm phán thương mại tự do toàn cầu Đôha.
Thitruongnuocngoai

Nguồn:Internet