menu search
Đóng menu
Đóng

Braxin và Áchentina sẽ ngừng yêu cầu sử dụng đồng USD trong giao dịch thương mại

09:30 06/10/2008
Tổng thống Áchentina Cristina Fernandez ngày 2/10 cho hay Braxin và Áchentina sẽ ngừng yêu cầu giao dịch thương mại song phương diễn ra bằng đồng USD, đồng thời nhấn mạnh thương mại bằng đồng nội tệ sẽ giúp tăng cường hội nhập khu vực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Sự thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 6/10. Theo đó, nó sẽ chấm dứt khoản phí liên quan đến việc chuyển từ đồng nội tệ sang đồng USD, đồng thời làm tăng lợi nhuận cho các công ty của hai nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ này, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Kim ngạch thương mại giữa hai nước dự báo sẽ vượt ngưỡng 30 tỷ USD trong năm 2008.
Tổng thống Fernandez và Tổng thống Braxin Luiz Inacio Lula da Silva hồi tháng 9/08 đã ký thỏa thuận chấm dứt nhiều thập kỷ thương mại được tính bằng đồng USD. Đồng thời, cũng tùy các doanh nghiệp quyết định có muốn ngừng sử dụng đồng USD.
Trong khi Tổng thống Fernandez nói rằng biện pháp này mang lại lợi thế rõ ràng và cụ thể, thì một số nhà xuất khẩu cho rằng lợi ích là nhỏ và có thể không đáng để ngừng mua đồng USD.
Phó Chủ tịch Phòng các Nhà Xuất khẩu Áchentina, Elvio Baldinelli, cho hay rất ít nhà xuất khẩu chọn hệ thống mới này. Trên thực tế các công ty có thể đánh giá thương mại bằng đồng nội tệ rủi ro hơn.
Nhà kinh tế chủ chốt Mariano Lamothe thuộc trang web kinh tế có trụ sở tại Buênốt Airét ebeceb.com, nhận định rằng tuy có thể tăng cường quan hệ chính trị giữa Braxin và Áchentina, nhưng biện pháp mới sẽ không tác động đến thương mại. Đồng USD vẫn ổn định hơn đồng real và peso, bất chấp Mỹ hiện là trung tâm của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay.
Nhiều người Áchentina gửi tiết kiệm bằng đồng USD và vẫn bị ám ảnh bởi ảnh hưởng của đợt suy thoái kinh tế năm 2001 khi đó chứng kiến đồng peso giảm gần 1/3 giá trị.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam