menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê arabica kết thúc tuần tăng 5,5%, cacao vững

11:25 31/03/2014

Cacao kỳ hạn đóng cửa vững do giao dịch dựa theo đồ thị trong hôm 28/3, bởi thị trường này đã hình thành một chỉ số tăng giá tiềm năng, trong khi cà phê arabica trên sàn ICE tăng với mưa tại vành đai cà phê Brazil như sự hạn chế mức tăng.

(VINANET) – Cacao kỳ hạn đóng cửa vững do giao dịch dựa theo đồ thị trong hôm 28/3, bởi thị trường này đã hình thành một chỉ số tăng giá tiềm năng, trong khi cà phê arabica trên sàn ICE tăng với mưa tại vành đai cà phê Brazil như sự hạn chế mức tăng.

Cacao kỳ hạn tăng với hợp đồng tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa tăng 28 USD hay 0,9% lên 2.983 USD/tấn, giao dịch trong một phạm vi rộng 88 USD do thị trường này đã tiếp cận mức 3.039 USD/tấn đỉnh cao trong hai năm rưỡi thiết lập trước đó trong tháng này.

Cacao kỳ hạn tháng 7 trên sàn Liffe tăng 13 pound hay 0,7% đóng cửa tại 1.883 pound/tấn, trong một thang rộng 44 pound. Cả hai hợp đồng đánh dấu đảo chiều tăng, giảm dưới mức thấp của phiên trước và đóng cửa trên mức cao, mà đôi khi có thể được giải thích như là một chỉ số kỹ thuật tăng giá.

Cả hai thị trường New York và London ban đầu giảm, nhưng thiếu đà bán ra buộc các nhà đầu tư kiểm soát vị thế bán ra của họ, đẩy thị trường này tăng giá. Ngay cả việc mua vào nhiều hơn trong thị trường sau khi giá tăng trên đỉnh của phiên trước.

Các đại lý cho biết những yếu tố cơ bản vẫn hỗ trợ với như cầu vượt hơn nguồn cung, dẫn đến giảm tồn trữ.

Nhà phân tích Kona Haque tại Macquarie cho biết “trong niên vụ này, thâm hụt mới của chúng tôi được giảm xuống mức dễ kiểm soát hơn là 56.000 tấn, nhưng năm tới được dự kiến vẫn ở mức thâm hụt trên 100.000 tấn”

Số liệu nghiền bột cacao quý 1 của châu Âu sẽ phát hành vào 10/4, số liệu của bắc Mỹ vào 17/4.

Cà phê tăng

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE chốt phiên tăng 4,25 cent hay 2,4% tại 1.8060 USD/lb, tăng 5,5% trong tuần qua sau khi giảm 13,5% trong tuần trước đó.

Haque cho biết “chúng ta có một chút mưa nhưng không đủ để bù cho thiệt lại đã có”

Hợp đồng giao ngay tăng vọt lên đỉnh hai năm 2,0755 USD/lb trước đó trong tháng này, tăng khoảng 80% chỉ trong 7 tuần do thời tiết hạn hán khắc nghiệt tại các khu vực trồng chính của Brazil làm tăng lo ngại về sản lượng. Giá giảm trở lại do mưa ở Brazil, mặc dừ lượng mưa dưới mức trung bình.

Hãng Volcafe, trụ sở tại Thụy Sỹ cho biết “nông dân được tài trợ tốt và không cần mua bất cứ vật tư nông nghiệp nào cho đến khi mưa tới”.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 13 USD hay 0,6% đóng cửa tại 2.096 USD/tấn. Các đại lý cho biết việc giá sụt giảm đã làm nông dân Việt Nam, nơi sản xuất robusta hàng đầu thế giới bán ra ít hơn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters