menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê châu Á: loại Sumatran chất lượng cao thu hút các nhà rang xay

15:08 22/09/2014

Cà phê robusta chất lượng cao của Indonesia đã được các nhà rang xay mua vào trong tuần này, nhưng loại cà phê Sumatran phổ biến và cà phê vụ mới của Việt Nam chưa tìm được người mua.

(VINANET) – Cà phê robusta chất lượng cao của Indonesia đã được các nhà rang xay mua vào trong tuần này, nhưng loại cà phê Sumatran phổ biến và cà phê vụ mới của Việt Nam chưa tìm được người mua.

Vụ thu hoạch ở Việt Nam, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới có thể bắt đầu tích cực vào tháng tới, nhưng robusta được trồng từ các rừng đồi thấp đã sẵn sàng chào hàng. Nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới Indonesia đã kết thúc niên vụ sau khi có sản lượng lên tới đỉnh điểm vào tháng 6.

Hạt cà phê Sumatran loại 4, 80% hạt khiếm khuyết đã được chào ở mức cộng 30 USD/tấn so với mức 30 đến 40 USD trong tuần trước, nhưng không có báo cáo các giao dịch. Robusta của Việt Nam rẻ hơn giá kỳ hạn London.

Một đại lý tại Sumatra cho biết “mức cộng đối với loại 80% hạt khiếm khuyết cơ bản không đổi. Tôi không thấy bất cứ giao dịch nào trong tuần này và Nestle hoàn toàn yên ắng từ đầu năm tới nay”. “Chúng tôi đã lưu ý có nhiều nhu cầu từ Trung Đông, Ai Cập và Algeria nhưng họ đang tìm kiếm loại hạt to chất lượng cao”.

Có một vài loại robustas chất lượng cao, với các thỏa thuận ở mức cộng 90 USD đối với loại 3. Cà phê loại 2 giao ngay được giao dịch trong tuần trước ở mức cộng 140 USD.

Indonesia cạnh tranh với Việt Nam trong việc bán robusta giầu caffeine, chủ yếu được sử dụng trong cà phê hòa tan và trộn với cà phê arabica chất lượng cao để giảm chi phí.

Mưa thất thường tại Sumatra làm hoa nở sớm từ tháng 7 đến tháng 8, gây ra một số suy đoán rằng sản lượng có thể phục hồi trong năm niên vụ bắt đầu từ tháng 4/2015.

Cà phê Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và vỡ từ vụ mới được chào ở mức trừ lùi 80 đến 85 USD/tấn, nhưng những người mua muốn mức trừ lùi lớn hơn nữa.

Theo Hiệp hội cà phê caacao Việt Nam, Việt Nam đã sản xuất khoảng 1,4 triệu tấn hay 23,3 triệu bao cà phê loại 60 kg trong niên vụ 2013/14. Sản lượng trong niên vụ tới được dự kiến ở mức 23 triệu bao.

Một đại lý ở đảo Java, người giao dịch với cà phê Việt Nam cho biết “tôi không thấy giao dịch của vụ mới. Người mua muốn giá dưới 100 USD so với London. Tôi nghĩ người mua đang đợi mức trừ lùi lớn hơn”. “Còn quá sớm để nhận xét về chất lượng cà phê vụ mới. Điều đó vẫn phụ thuộc vào lượng mưa,”.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters