menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê châu Á: mức cộng của robusta Indonesia rời đỉnh ba tháng

15:14 29/10/2013

Mức cộng của robusta Indonesia giảm từ mức đỉnh ba tháng và thu hút nhu cầu từ các nhà rang xay, nhưng chỉ số lượng nhỏ của cà phê Việt Nam từ vụ mới được bán với mức giá cao hơn trị trường kỳ hạn London.
  
  

(VINANET) – Mức cộng của robusta Indonesia giảm từ mức đỉnh ba tháng và thu hút nhu cầu từ các nhà rang xay, nhưng chỉ số lượng nhỏ của cà phê Việt Nam từ vụ mới được bán với mức giá cao hơn trị trường kỳ hạn London.

Mức cộng của Indonesia giảm xuống dưới mức 200 USD của tuần trước cho thấy các nhà xuất khẩu thận trọng muốn bán trước khi giá kỳ hạn London giảm lại do một vụ mùa kỷ lục tại nước đối thủ Việt Nam.

Việt Nam và nhà sản xuất robusta đứng thứ hai Indonesia cùng nhau chiếm khoảng 24% sản lượng cà phê toàn cầu.

Robusta loại Sumatran 4, 80 khiếm khuyết được bán ở mức cộng 160, 170 và 180 USD/tấn so với giá kỳ hạn London, giảm từ mức cộng 200 USD trong tuần trước, mwucs cao nhất kể từ tháng 7. Vụ thu hoạch đang thực hiện trên hòn đảo Sumatra nơi trồng chính của Indonesia.

Cà phê Việt Nam loại 2, 5% hạt đen và vỡ được bán với mức cộng từ 40 đến 60 USD/tấn so với giá kỳ hạn London. Mức cộng di chuyển trong một phạm vi rất rộng từ 20 đến 180 USD tuần trước, phản ánh giao dịch yếu.

Vụ mới của Việt Nam bắt đầu trong tháng này và niên vụ 2013/14 được dự báo đạt mức cao kỷ lục 25 triệu bao tính đến tháng 9/2014, theo một thăm dò của Reuters.

Các thương nhân cho biết xuất khẩu của Việt Nam có thể khó khăn trong những tháng tới, bởi cả hai yếu tố giá trong nước tụt xuống mức thấp nhiều năm, làm nông dân không thích bán ra và sự lộn xộn về các quy định thuế mới thiết kế để tăng tốc độ hoàn thuế giá trị gia tăng.

Việt Nam đang cố gắng khôi phục niềm tin của các nhà xuất khẩu trong và ngoài nước sau khi một vụ bê bối liên quan tới việc bắt giữ một số quan chức công ty bị cáo buộc tham gia gian lận thuế VAT.

Tổ chức cà phê quốc tế cho thấy sản lượng của Indonesia niên vụ 2012/13 kết thúc vào 30/9 đã tăng vọt 75% lên 12,7 triệu bao.

Trong tuần này người bán tại Indonesia có thể giao dịch với các nhà xuất khẩu nước ngoài ở mức cộng hiện nay, nhưng các nhà xuất khẩu tại Việt Nam có thể giữ lại cà phê đợi giá trong nước cải thiện

Reuters