menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê, đường và cacao đều tăng

11:34 18/02/2014

Đường trắng kỳ hạn cao hơn chút ít trong hôm thứ hai 17/2, củng cố bởi những dấu hiệu nhu cầu gần, trong khi cà phê robusta và cacao cũng tăng với khối lượng giao dịch ít do các thị trường hàng hóa mềm trên sàn ICE đóng cửa nghỉ lễ.

(VINANET) – Đường trắng kỳ hạn cao hơn chút ít trong hôm thứ hai 17/2, củng cố bởi những dấu hiệu nhu cầu gần, trong khi cà phê robusta và cacao cũng tăng với khối lượng giao dịch ít do các thị trường hàng hóa mềm trên sàn ICE đóng cửa nghỉ lễ.

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 2,4 USD hay 0,6% lên 444,2 USD/tấn.

Các đại lý lưu ý mức cộng của đường trắng với đường thô vẫn vững do hợp đồng tháng ba hết hạn tuần trước, trong khi đó đường Thái Lan được phân phối lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Đường trắng kỳ hạn tháng 3 trên sàn Liffe phân phối tổng cộng 236.850 tấn hay 4.737 lô.  Nick Penney tại công ty môi giới Sucden cho biết điều này có thể là tín hiệu nhu cầu gần đây và có thể chứng minh hỗ trợ trong trung hạn đối với dầu thô, đặc biệt nếu thị trường hiện nay tin rằng Ấn Độ sẽ không thể xuất khẩu nhiều như suy nghĩ trước đây.

Tuần trước Ấn Độ cuối cùng đã đồng ý ưu đãi để khuyến khích xuất khẩu đường nhưng một loạt trì hoãn có thể hạn chế xuất khẩu.

James Kirkup, trưởng bộ phận môi giới đường tại ABN AMRO, London cho biết lượng đường Thái phân phối phản ánh lượng mía sản xuất nhanh chóng tại Thái và nguồn cung dồi dào.

Các đại lý cho biết nguồn cung thặng dư một năm nữa sẽ hạn chế sự phục hồi giá do nông dân tiếp tục trồng mía, ngay cả khi giá gần mức thấp ba năm rưỡi. Điều này là do hỗ trợ của một số nước trồng mía đường.

Một đại lý cho biết đợt tăng giá đầu tháng này - lên đỉnh cao một tháng được hỗ trợ bởi thời tiết khô và nóng tại Brazil – đã hết đà.

Thời tiết khô hạn sáu tuần tại nam trung tâm Brazil dường như giảm sản lượng mía niên vụ 2014/15 khoảng 35 đến 40 triệu tấn.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe tăng 12 USD hay 0,7% chốt phiên tại 1.818 USD/tấn. Kash Kamal, một nhà phân tích nghiên cứu tại Sucden Financial Research cho biết “giá đã cung cấp có thể xây dựng hỗ trợ hiện nay và vi phạm mức kháng cự mới được thành lập theo dạng của đường trung bình 10 ngày, mức cao trước đó quanh 1.850 USD có thể được thử kiểm tra”

Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tuần trước tăng tuần thứ ba liên tiếp do các thương nhân lo lắng về thiệt hại với cây trồng tại Brazil và sự xuất hiện của mưa rất cần thiết có một khởi đầu chậm chạp.

Cacao kỳ hạn trên sàn Liffe giữ gần đỉnh hai năm rưỡi, hỗ trợ bởi tăng trưởng nhu cầu toàn cầu vững cho các sản phẩm sô cô la.

Giá cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe chốt phiên tăng 3 pound hay 0,2% lên 1.858 pound/tấn, đã đạt đỉnh 1.871 pound vào thứ tư tuần trước, cao nhất đối với hợp đồng tháng thứ hai kể từ tháng 9/2011.

Cacao tới các cảng Bờ Biển Ngà đạt khoảng 1,08 triệu tấn vào 16/2, kể từu đầu niên vụ vào 2/10, tăng so với 929.000 tấn trong cùng kỳ niên vụ trước.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters