menu search
Đóng menu
Đóng

Cà phê tăng, cacao cũng tăng do săn giá hời

11:15 14/03/2014

Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng và giao dịch gần đỉnh 2 năm do lo ngại thời tiết tại Brazil, trong khi cacao tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 và phục hồi bởi săn giá hời sau khi mất giá mạnh ngày trước đó.

-         Cà phê arabica hướng tới đỉnh 2 năm do lo lắng thời tiết của Brazil

-         Tổn thất bệnh gỉ lá cà phê ở Trung Mỹ có thể ít hơn dự đoán của ICO

-         Cacao phục hồi sau khi giảm mạnh trong hôm trước đó

-         Tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc dưới mức dự báo

(VINANET) – Cà phê arabica kỳ hạn trên sàn ICE tăng và giao dịch gần đỉnh 2 năm do lo ngại thời tiết tại Brazil, trong khi cacao tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 và phục hồi bởi săn giá hời sau khi mất giá mạnh ngày trước đó.

Những lo ngại về tăng trưởng của Trung Quốc đã hạn chế chiều tăng của tất cả các thị trường hàng hóa. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp Trung Quốc thấp hơn dự báo đối với hai tháng đầu năm, với doanh số bán lẻ cũng yếu hơn dự kiến, gây ra lo lắng tăng trưởng có thể chậm lại do Bắc Kinh đẩy mạnh cải cách kinh tế.

Trong thị trường cà phê, hợp đồng cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đóng cửa tăng 0,65 cent hay 0,3% lên 2,0595 USD/lb, dưới mức đỉnh hai năm 2,0975 USD trong hôm thứ tư. Giá cà phê arabica đã tăng vọt trong năm nay do thời tiết khô hạn tại Brazil đã cân nhắc các thương nhân giảm triển vọng sản lượng và thúc đẩy các nhà đầu cơ nhảy vào thị trường này.

Bộ Nông nghiệp Brazil đã tuyên bố một tình trạng khẩn cấp trong khu vực trồng cà phê chính của nước này do sự đe dọa của côn trùng. Tin tức này đã thúc đẩy giá tăng nhưng đã không tăng mạnh do thị trường cà phê đã tăng 80% từ đầu năm đến nay.

Hector Galvan, một nhà môi giới cao cấp tại RJO Futures, Chicago cho biết “điều này có thể là một dấu hiệu sản lượng cà phê giảm nhiều mà mọi người đang đầu cơ đã được định giá trong thị trường này”. Nhưng việc mua vào có thể nâng giá tiếp.

Tổ chức cà phê quốc tế ICO cho biết thiệt hại cho mùa vụ từ bệnh gỉ lá cà phê ở Trung Mỹ có thể không tồi tệ như dự kiến.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa giảm 11 USD hay 0,5% xuống 2.189 USD/tấn. Hợp đồng này đã đạt mức cao 2,218 USD trong hôm thứ tư, cao nhất 17 tháng.

Trong thị trường cacao, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE đánh dấu ngày tăng mạnh nhất trong nhiều tuần và đóng cửa tăng 60 USD hay 2% lên 3.006 USD/tấn. Hợp đồng tháng thứ hai đã ở mức cao 3.027 USD trong hôm thứ ba, cao nhất hai năm rưỡi, được hỗ trợ bởi dự đoán thâm hụt toàn cầu và nhu cầu mạnh.

Hợp đồng cacao kỳ hạn tháng 5 trên sàn Liffe đóng cửa tăng 24 pound, hay 1,3% lên 1.875 pound/tấn, tăng hướng tới mức cao hai năm rưỡi 1.888 pound đạt được hôm thứ ba.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters