menu search
Đóng menu
Đóng

Các đồng nội tệ Đông Âu đang ngày một mất giá

14:15 23/02/2009
Các đồng tiền Đông Âu đang đua nhau trượt giá do hệ thống tài chính Đông Âu ngày càng gia tăng nhiều rủi ro, thách thức và nguy cơ này còn có khả năng lan rộng sang các nước Tây Âu.
Trong hai tháng đầu năm nay, đồng Zloty- Ba Lan trượt giá 15%, giảm 4,9 Zloty so với tỷ giá đồng EUR. Tuy nhiên, thủ tướng Ba Lan cam kết, Chính phủ sẽ sớm đưa ra hành động để “giải cứu” thị trường tiền tệ, ngăn chặn nguy cơ đồng tiền tiếp tục mất giá.
Bên cạnh đó, đồng Cuaron- Séc (CZK) cũng trượt giá 10%, giảm 29,68 CZK so với tỷ giá đồng EUR- mức thấp nhất kể từ tháng 10/2005 trở lại đây. Trong khoảng thời gian từ tháng 09/2008 đến tháng 02 năm nay, các ngoại tệ mạnh của Đông Âu thi nhau “trượt giá”. Đồng Phôrin- Hungari (HUF) trượt giá 28,9%, đồng Hryvnia- Ukraine trượt giá 42,2%, đồng RUB- Nga là 32,2%.
Các nhà phân tích đánh giá, rất có thể Đông Âu sẽ xảy ra tình trạng xáo trộn kinh tế với quy mô tương tự cuộc khủng hoảng tài chính cuối thập niên 90 của thế kỷ trước tại các quốc gia châu Á và việc thế giới lại phải đương đầu với “cơn bão tài chính” thứ hai là điều khó tránh khỏi.
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới lần này đã “giáng đòn mạnh” tới hệ thống tiền tệ của các quốc gia Đông Âu, dẫn tới nhiều hệ lụy như: các khoản nợ nước ngoài không ngừng tăng cao, thuế đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm, tỷ giá hối đoái dao động, tăng trưởng GDP sụt giảm và nạn thất nghiệp bùng phát…
Giới phân tích chỉ ra rằng, nền kinh tế Latvia đang rơi vào tình trạng vô cùng tồi tệ. Thực tế cho thấy, tỷ lệ tăng trưởng trong quý IV/2008 của nước này giảm 10,5% so với cùng kỳ năm trước. Không chỉ có Latvia mà ngay cả các nước như Hungari và Ukraina cũng phải đương đầu với tình trạng thâm hụt tài chính trầm trọng. Những nước vốn được xem có nền kinh tế vững chắc như Ba Lan và Cộng hòa Séc cũng không tránh được những hệ lụy từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới lần này.
Sau khi bản báo cáo công bố hôm 17/02 của Moodys được đưa ra, đơn vị tiền tệ mạnh của các nước Đông Âu đã thực sự không ngừng trượt giá so với đồng EUR. Tỷ giá đồng Zloty- Ba Lan rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Đồng CZK- Séc cũng xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Đồng HUF- Hungari rơi vào tình trạng tương tự.
Bản báo cáo của Moodys nhấn mạnh thêm, do khủng hoảng tài chính vẫn còn gia tăng và dự báo sẽ diễn ra trong thời gian dài nên nền kinh tế các nước chưa thể thoát ra khỏi tình trạng ảm đạm này. Hiện nay, vấn đề lưu thông tiền tệ của hệ thống Ngân hàng các quốc gia Đông Âu ngày càng trở nên “khắt khe” hơn. Bởi, các nhân tố như: rủi ro tăng, các tài khoản xấu xuất hiện, số vốn cho vay của Ngân hàng tăng trong khi đồng tiền lại mất giá…đã khiến cho lợi nhuận giảm mạnh và thâm hụt nguồn vốn của hệ thống các Ngân hàng này.

Nguồn:Vinanet