Các hãng chế tạo ô tô Nhật Bản đang chậm chân và yếu thế tại các thị trường mới phát triển. Tại Ấn Độ, ngoại trừ Suzuki đứng đầu với hơn 50% thị phần do có quá trình đầu tư từ sớm, tiếp đến là Toyota đứng thứ hai với 2,6% thị phần, còn lại những hãng khác của Nhật Bản như Honda, Nissan đều có các vị trí rất khiêm tốn.
Tại một thị trường mới nổi khác như Braxin, hãng Fiat (Italia) với mẫu xe Flex và hãng VW (Đức) chiếm ưu thế rõ rệt hơn hẳn so với các hãng chế tạo ô tô của Nhật Bản, trong đó hãng lớn nhất là Toyota cũng chỉ chiếm 2,4% thị phần Braxin.
Mặc dù các hãng xe Nhật Bản đều hướng tới chiến lược phát triển, mở rộng thị phần tại các nước mới phát triển nhưng tương lai rất khó đoán định. Tại Ấn Độ, Honda sẽ xây dựng một nhà máy mới vào năm 2009, Toyota và Nissan xây dựng vào năm 2010. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh sản xuất có thể sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn. Mẫu xe giá rẻ EFC mà Toyota dự định phát triển tại thị trường Ấn Độ có giá thành khoảng 7.000-8.000 USD, cao gần gấp 3 lần so với xe Nano.
Chỉ có mẫu xe ULC của Nissan là có thể theo được với Nano về giá cả và sẽ được tung ra thị trường vào năm 2011. Nissan hy vọng trong tương lai sẽ xuất khẩu xe loại này sang thị các thị trường châu Á và Nam Mỹ. Tuy nhiên, để có giá thành cạnh tranh, Nissan buộc phải liên kết với một công ty địa phương chuyên sản xuất xe hai bánh và không có kinh nghiệm sản xuất ô tô. Do đó, mẫu xe ULC có thể sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu của Nissan.
Nguồn:Vinanet