menu search
Đóng menu
Đóng

Các ngân hàng trung ương châu Âu cắt giảm doanh số bán vàng

10:14 30/09/2008

 Ngân hàng TW châu Âu đã cắt giảm doanh số bán vàng xuống mức thấp nhất trong gần một thập kỷ qua, ngược lại với thực tế những năm gần đây khi doanh số mạnh đã hỗ trợ sự sụt giảm giá của mặt hàng kim loại quý này.

Tính đến ngày thứ 6 tuần trước, các tổ chức bị ràng buộc bởi Hiệp ước Vàng của Ngân hàng TW châu Âu (CBGA), các ngân hàng của khu vực châu Âu cùng với các ngân hàng của Thuỵ Sĩ và Thuỵ Điển đã bán khoảng 343 tấn trong năm nay. Đây là mức thấp nhất kể từ khi CBGA được ký kết từ năm 1999. So với cùng kỳ trong năm 2007, các tổ chức này đã bán ra 475,8 tấn vàng. Theo hiệp ước các ngân hàng được phép bán tới 500 tấn vàng mỗi năm.

Xu hướng của châu Âu cũng là một phần trong xu hướng chung của các ngân hàng TW trong việc giảm bán và tăng cường đầu tư mua mà sẽ giúp chống đỡ lại bão giá trong thời kỳ khủng hoảng thị trường tài chính như hiện nay.

Theo ước tính của GFMS - Công ty tư vấn về kim loại quý, năm 2008 các ngân hàng TW toàn cầu sẽ bán 269 tấn vàng thỏi, mức thấp nhất kể từ năm 2005. Phần lớn việc buôn bán vàng của các ngân hàng châu Âu được thực hiện từ tháng 10 đến tháng 12 năm ngoái.

Khi các ngân hàng TW bán ít hơn các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào các quỹ giao dịch vàng thỏi mà theo đó các nhà phân tích coi quỹ này như “ngân hàng TW của nhân dân” bởi vì hiện tại các quỹ này lớn hơn các mức dự trữ chính thức của các nước.

“Việc bán ít vàng hơn của các ngân hàng TW sẽ gửi tới thị trường này một tín hiệu về sự tăng mạnh giá cổ phiếu.” - ông Phillip Klapwijk, chủ tịch của GFMS nói - “Việc mua vàng thỏi của các nhà đầu tư tạm thời sẽ được duy trì liên tục nếu mọi người vẫn tiếp tục lo lắng về những bất ổn của thị trường tài chính.”

Tuần trước giá vàng đã lên tới 911 USD/oz, tăng hơn 20% so với mức trước khi Lehman Brothers sụp đổ nhưng thấp hơn mức cao ổn định của tháng 3/2008 là 1.030 USD. Vàng nén đóng cửa giao dịch ở mức 885 USD/oz hôm thứ 6 tuần trước.

Ông Kamal Naqvi - Giám đốc kinh doanh quỹ đầu cơ hàng hoá của công ty tín dụng Suisse cho biết “Chúng tôi đã chứng kiến việc mua vàng nén mạnh mẽ khi những nguy hiểm tài chính tăng ngày càng tăng.”

Cùng với các nhà đầu tư, một số ngân hàng TW đã bán vàng cũng đang xem xét lại vị trí của họ.

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp