menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà xuất khẩu EU đối mặt với nhiều rào cản thương mại

15:10 10/11/2009
Theo một báo cáo công bố tuần trước, các nhà xuất khẩu châu Âu đã phải đối mặt với hơn 220 biện pháp hạn chế thương mại mới kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo ông Catherine Ashton, cao ủy  thương mại EU, trong 12 tháng kể từ tháng 10 năm 2008, khoảng 223 biện pháp đã được các đối tác thương mại của EU  đưa ra hoặc xem xét, trong đó Nga và Argentina chiếm nhiều nhất.

Tuy nhiên, báo cáo cho biết không có dấu hiệu của sự gia tăng bảo hộ nền công nghiệp trong nước như một số nước lo ngại.

EU cho biết những cam kết của nhóm 20 nhà lãnh đạo nhằm bảo vệ tự do thương mại đã có những tín hiệu quan trọng. Tuy nhiên, nhiều biện pháp hạn chế vẫn được áp dụng như tăng thuế, cấm nhập khẩu và xuất khẩu hoặc áp dụng mức giá trần, các hàng rào phi thuế quan và  thu mua chính phủ và những chính sách đầu tư phân biệt đối xử với các công ty nước ngoài. Chỉ tính riêng rào cản cổ điển  đã  làm giảm 5% xuất khẩu của EU.

Nga và  Belarus, những quốc gia chưa thuộc thành viên của  WTO, là những nước sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại khá rộng rãi.

Argentina và  Indonesia đã sử dụng rất linh hoạt những quy tắc của WTO để nâng mức thuế áp dụng lên mức tối đa.

Mexico, Việt Nam, Paraguay, Ai Cập, và Brazil cũng tận dụng những khe hở của chính sách này nhưng họ đã thực hiện một cách có chọn lọc.

Trong khi đó Mỹ đã đưa ra biện pháp làm bóp méo thương mại: Đạo luật Trách nhiệm giải trình Pháp lý của các nhà sản xuất nước ngoài 2009. Bản báo cáo cho rằng luật này nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ khỏi bị tổn thương bởi các sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài.

(Nguồn: itpc)

Nguồn:Internet