menu search
Đóng menu
Đóng

Các nhà xuất khẩu quần áo Ấn Độ lảng tránh thị trường Mỹ

08:36 27/10/2008
Lo ngại trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, các nhà xuất khẩu quần áo của Ấn Độ đang lảng tránh đơn đặt hàng từ các đối tác Mỹ do sợ không được thanh toán.
Từ tháng 4-8/08, kim ngạch nhập khẩu quần áo của Mỹ đã giảm 4,15%, từ mức 49 tỷ USD cùng kỳ năm trước xuống 47 tỷ USD. Dự kiến nhu cầu quần áo may sẵn ở Mỹ sẽ tiếp tục giảm và một số công ty nhập khẩu mặt hàng này sẽ phải đóng cửa.
Ông Vijay Aggawal, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Creative Group của Ấn Độ tuyên bố tập đoàn này sẽ không nhận bất kỳ đơn đặt hàng mới nào. Theo ông, nhu cầu mua sắm của người Mỹ trong dịp Nôen tới chắc chắn sẽ giảm, và các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ huỷ bỏ hoặc cắt giảm các đơn mua hàng để bán vào tháng Hai và Ba năm 2009.
Các nhà quan sát cho rằng sự cẩn trọng của các nhà xuất khẩu Ấn Độ là đúng bởi lẽ trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay ngay cả phương thức thanh toán qua thư tín dụng cũng không hoàn toàn có thể tin cậy được. Trong khi các nhà xuất khẩu lớn như Orient Craft tỏ ra chấp nhận xu hướng giảm sút như vậy, thì các nhà xuất khẩu vừa và nhỏ vừa lo khả năng không được thanh toán lẫn khả năng nhu cầu của thị trường tiếp tục sụt giảm.
Để khắc phục sự suy giảm nhu cầu ở thị trường Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang tìm kiếm các thị trường khác. Thậm chí nhiều nhà xuất khẩu đã lập kế hoạch tăng cường khai thác thị trường nội địa bằng cách mở thêm các chi nhánh bán hàng mới. Đây là hướng đi đúng vì thị trường bán lẻ có tổ chức ở nước này đã tăng tới 25% trong thời gian gần đây.
 

Nguồn:Vinanet