menu search
Đóng menu
Đóng

Campuchia: nông dân thiếu lương thực

15:46 07/10/2008
Viện nghiên cứu phát triển Campuchia (CDRI) thực hiện, đã cảnh báo về thực trạng đáng báo động của lĩnh vực nông nghiệp Campuchia, mặc dù nước này luôn được đánh giá là "vựa lúa" của khu vực.
Chan Sophal, tác giả bản báo cáo trên, cho biết nông dân Campuchia đang phải chịu một áp lực nặng nề từ việc giá lương thực tăng hơn 40% từ đầu năm tới nay, thay vì được hưởng lợi từ xu thế này. Trong khi đó, cơn bão giá lương thực lại tăng đáng kể thu nhập của nông dân hai nước láng giềng là Việt Nam và Thái Lan.
Thống kê của CDRI thừa nhận rằng gần như đa số người dân nông thôn ở Campuchia lại là khách hàng đi mua gạo, và chỉ 34% nông dân nước này là sản xuất thừa mức lương thực để đem bán. Có khoảng 19,1% hộ gia đình ở Campuchia không có đủ lương thực cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Theo đánh giá của CDRI, khu vực ven sông Tonle Sap là nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề với hơn 40% số gia đình đang trong tình trạng bấp bênh về lương thực.
Khoảng 40% dân số Campuchia, được coi là tầng lớp nghèo đói nhất xã hội, đang phải chi khoảng 70% thu nhập mỗi tháng của họ cho việc mua lương thực. Điều đó có nghĩa rằng chỉ cần một mức tăng nhẹ của giá lương thực cũng đủ gây tác động nghiêm trọng tới đời sống của họ. Nhiều chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng Chính phủ Campuchia cần phải có các biện pháp thúc đẩy sản lượng lương thực, trợ giá và thúc đẩy xuất khẩu gạo của nước này. Họ cho rằng vấn đề mấu chốt là khu vực nông nghiệp Campuchia phải tăng năng suất và giá trị lợi nhuận.

Nguồn:Vinanet