menu search
Đóng menu
Đóng

Campuchia xiết chặt quy chế quản lý kinh doanh bất động sản

08:57 04/09/2008
Theo quy chế mới do Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia soạn thảo, các nhà đầu tư và phát triển bất động sản ở Campuchia bắt buộc phải gửi ký quỹ tại Ngân hàng nhà nước Campuchia (NBC) một khoản tiền tương đương 2% tổng giá trị của dự án mà họ xây dựng trước khi được cấp phép triển khai.
Việc làm này nhằm tránh các chủ đầu tư có hành động gian lận, lừa đảo hoặc kéo dài thời gian thi công công trình, gây mất lòng tin cho khách hàng.
Để quản lý chặt việc sử dụng đất đai đúng mục đích phát triển và các hoạt động kinh doanh bất động sản, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã ban bố những quy chế quản lý mới, có hiệu lực từ 1/10 /2008.
Số tiền thu của các khách hàng (từ bán trước các căn hộ, cho thuê gian hàng hoặc văn phòng làm việc) cũng sẽ phải được chuyển qua tài khoản trên để tránh các chủ đầu tư sử dụng số tiền này một cách phi pháp. Điều này cũng tạo thuận lợi cho chính phủ có thể can thiệp nếu các chủ đầu tư không tôn trọng và thực hiện đúng hợp đồng của họ.
Các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản nay bắt buộc phải xin giấy phép của Bộ Kinh tế và Tài chính để bán các dự án phát triển nhà ở, văn phòng của họ và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm pháp lý nếu có sai phạm hoặc có thể bị buộc ngừng dự án nếu không tuân thủ quy chế mới này khi xét thấy nghiêm trọng. Giá xin cấp phép để bán căn hộ hoặc cho thuê văn phòng sẽ được tính dựa trên quy mô của từng dự án đầu tư.
Cho tới nay, các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản ở Campuchia chỉ cần xin phép của Bộ Quản lý đất đai, Kế hoạch đô thị và xây dựng cũng như giấy phép đầu tư của Hội đồng phát triển Campuchia (CDC) là đủ để thực hiện các dự án kinh doanh của họ. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng " điêu đứng" khi một số chủ đầu tư dùng số tiền của khách hàng vào những mục đích kinh doanh phi pháp trong khi không có tiền cho xây dựng, khiến dự án bị dở dang hoặc kéo dài.
Theo CDC, hiện ở Campuchia có khoảng 100 nhà đầu tư kinh doanh bất động sản đang hoạt động, nhưng phần lớn đều là các nhà đầu tư cỡ nhỏ.
Trong một vài năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh bất động sản và xây dựng nhà ở cao tầng phát triển khá sôi động, khiến đất đai trở nên đắt giá hơn rất nhiều. Giá đất ở thủ đô Phnôm Pênh và các thành phố lớn như Sihanoukville và Xiem Reap đã tăng gần gấp ba lần, từ 2.500- 3.000 USD/ m2 lên tới 8.000 USD/ m2 ở những khu trung tâm thuận tiện cho hoạt động thương mại. Hàn Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở Campuchia với những dự án xây dựng các khu nhà ở hiện đại cao tầng và các trung tâm thương mại lớn
Dư luận trong giới kinh doanh bất động sản ở Campuchia cho rằng những quy chế mới chặt chẽ này sẽ khiến họ phải tính toán kỹ càng hơn trong việc đầu tư vì họ bị "gò bó" nhiều hơn về khoản tiền vốn bỏ ra và có thể sẽ làm cho một số nhà đầu tư nhỏ phải bỏ cuộc giữa chừng.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam