menu search
Đóng menu
Đóng

Campuchia xúc tiến xuất khẩu thủy sản sang EU

17:26 22/08/2008
Chính phủ Campuchia hy vọng có thể nhanh chóng cải thiện các biện pháp kiểm soát chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU) để xuất khẩu thuỷ sản nước ngọt sang thị trường EU vào năm tới như kế hoạch đã vạch ra.
Nao Thuok, Cục trưởng cục Thuỷ sản thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết Campuchia vẫn đang cập nhật các qui định và tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm của thị trường EU. Những rào cản về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của EU cũng không cản trở mong muốn của Campuchia xuất khẩu cá và các sản phẩm thủy sản khác sang thị trường này.
Ủy ban Châu Âu đã thanh tra ngành thủy sản Campuchia vào năm 2005 và từ đó đã giúp nước này tiếp cận hệ thống luật và hỗ trợ về kĩ thuật.
Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của EU hiện đã vượt quá khả năng đáp ứng của Campuchia nhưng các quan chức ngành thủy sản nước này vẫn nỗ lực tìm mọi cách để có thể tiến sang thị trường này.
Hiện Campuchia có 30 công ty xuất khẩu thủy sản sang Thái Lan, Việt Nam, Ôxtrâylia, Hồng Kông, Xingapo và Malaixia, mang lại cho nước này 40 triệu USD mỗi năm, Nao Thuok nói.
Lian Heng Investment, một công ty xuất khẩu thủy sản Campuchia hiện đang xuất khẩu 2.000 tấn thủy sản sang Mỹ, rất muốn mở rộng thị trường sang EU sớm nhất có thể.
Theo Rafael Dochao Morreno, người chịu trách nhiệm tiếp đón phái đoàn của Uỷ ban Châu Âu năm 2005, thì chính phủ Campuchia vẫn cần phải chứng minh rằng họ có đủ sức mạnh và nguồn lực để đảm bảo có thể kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm qua toàn bộ dây chuyền sản xuất. Hơn nữa, nước này cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng và các thiết bị để đáp ứng được tiêu chuẩn EU.
EU là thị trường nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Trong năm 2007, khu vực này đã tiêu tốn 23 tỉ USD để nhập khẩu thuỷ sản.
 

Nguồn:Vinanet