menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh báo thiếu đất nông nghiệp trên thế giới

14:46 03/09/2008
Tại Hội nghị quốc tế "Eurosoil 2008" đang diễn ra ở Wien (Áo), các chuyên gia đưa ra lời cảnh báo thế giới đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt không chỉ dầu mỏ và lương thực, mà cả đất nông nghiệp do tình trạng sử dụng bừa bãi.
Chủ tịch Liên minh các Hiệp hội Khoa học về Đất châu Âu (ECSSS), đồng thời cũng là nhà tổ chức Eurosoil 2008, ông Winfried E. H. Blum cho biết trên toàn châu Âu, mỗi ngày có một diện tích đất rộng bằng khoảng một làng biến mất khỏi bản đồ nông nghiệp. Trong khi đó, nhu cầu về đất nông nghiệp đang tăng lên do dân số tại châu Âu đang tăng khoảng 85 triệu người mỗi năm.
Tại Áo và các nước láng giềng, diện tích đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích hàng ngày lên đến 12 hoặc 15 hécta; ở Thụy Sĩ diện tích này là khoảng từ 8 đến 10 hécta; cá biệt ở Đức con số này đã lên tới khoảng 110 đến 120 hécta để xây dựng đường phố, nhà ở và các toà nhà lớn khác.
Ông Blum kêu gọi các nước trên thế giới sử dụng đất một cách thận trọng, ngăn chặn tốc độ đô thị hóa quá nhanh.
Eurosoil 2008 là dự án hợp tác giữa các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về đất của Áo, Croatia, Cộng hoà Séc, Hunggary, Slovakia, Slovenia và Thụy Sĩ.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam