menu search
Đóng menu
Đóng

Cảnh giác khi xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ

10:02 10/12/2009
Đây là khuyến cáo của ông Đồng Văn Chung - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ vì gần đây, một số doanh nghiệp Việt Nam đã bị các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ lừa đảo dẫn đến thiệt hại lớn về tài chính.
 
Số vụ lừa đảo với các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tăng mặc dù thủ đoạn của các doanh nghiệp lừa đảo Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu vẫn là hình thức cũ. Bọn lừa đảo chấp nhận mua với giá cao, chuyển tiền đặt cọc khoảng 15% - 30% trị giá lô hàng, số tiền còn lại thanh toán khi nhận được chứng từ giao hàng qua fax khi bên bán đã hoàn thành việc giao hàng, sau đó nhận chứng từ gốc nhận hàng tại cảng đến. Chúng sẵn sàng trả trước 30% tiền hàng, nhưng sau đó không trả tiền để nhận chứng từ nhận hàng và tìm mọi cách yêu cầu giảm giá hoặc không trả lời người xuất khẩu, cứ để hàng nằm tại cảng.
 
Các doanh nghiệp Việt Nam lúc này muốn đưa hàng về nước cũng rất khó vì luật Hải quan Thổ Nhĩ Kỳ rất phức tạp. Nếu xảy ra tranh chấp, bao giờ các doanh nghiệp Việt Nam cũng chịu phần thiệt vì luật pháp nước sở tại luôn tìm cách bảo vệ công dân của họ. Đấy là chưa kể các hoạt động lừa đảo đó là của các nhóm buôn lậu, các tập đoàn hoạt động bất hợp pháp tại các cảng Mersin và đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình sẽ càng phức tạp hơn.
 
Để tránh những rắc rối xảy ra, thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ đã 2 lần có thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa sang Thổ Nhĩ Kỳ nên áp dụng hình thức thanh toán L/C A/s, đặc biệt với những khách hàng mới giao dịch qua Internet không áp dụng hình thức thanh toán trả tiền đổi chứng từ.
 
Một lần nữa, thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi ký Hợp đồng xuất khẩu và nhập khẩu với các doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ nên cẩn thận và chặt chẽ với các điều khoản trong hợp đồng. Phương thức thanh toán an toàn nhất là mở L/C a/s, nhằm tránh những tổn thất không đáng có trong kinh doanh.
 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp