menu search
Đóng menu
Đóng

Cây lúa tiếp tục được coi là nông sản chủ lực

14:59 01/10/2008
Cây lúa vẫn được xác định là mặt hàng ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển trồng trọt đến năm 2020 vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thông qua.

Theo chiến lược này, cùng với lúa gạo còn có các nông sản chủ lực khác được ưu tiên phát triển gồm: rau, đậu các loại, cà phê, cao su, hồ tiêu, điều, chè, cây ăn quả và ca cao. Đây được coi là những mặt hàng có lợi thế cạnh tranh và thị trường xuất khẩu ổn định.

Về lúa gạo, tiềm năng của hai vùng lúa hàng hoá Đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng sẽ được khai thác triệt để bằng việc sử dụng các giống lúa mới năng suất cao, chất lượng phù hợp với yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hệ thống thủy lợi nhỏ sẽ được tăng cường đầu tư ở những vùng trung du, miền núi, vùng sâu vùng xa cùng với xây dựng ruộng bậc thang, tăng cường khuyến nông và hỗ trợ nông dân để bảo đảm an ninh lương thực tại chỗ.

Những giải pháp này nhằm hướng đến mục tiêu đạt sản lượng lúa 36,5 triệu tấn vào năm 2010, 38 triệu tấn vào năm 2015 và xấp xỉ 40 triệu tấn vào năm 2020.

Sau lúa gạo, cà phê là mặt hàng thứ hai được chú trọng phát triển mạnh. Theo chiến lược này, diện tích cà phê được giữ ổn định khoảng 500.000ha, với năng suất trung bình khoảng 976.000 tấn vào năm 2010 và 1,1 triệu tấn năm 2020.

Tuy không mở rộng diện tích, nhưng sẽ có khoảng 33.000 tỷ đồng được đầu tư cho các khâu từ trồng đến thu hoạch, chế biến và xúc tiến xuất khẩu cà phê nhằm nâng khả năng cạnh tranh của mặt hàng này.

Dựa trên thế mạnh và tiềm năng của từng vùng miền, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chủ trương phát triển mạnh cây lương thực và một số hoa quả tại vùng Tây Bắc; một số cây công công nghiệp ngắn ngày, cây ăn quả ôn đới, lúa đặc sản là nhóm chủ lực được phát triển ở vùng Đông Bắc. Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục được ưu tiên cho lúa gạo và một số cây lương thực, cây thực phẩm hàng năm khác.

Trong những mặt hàng nông sản chủ lực được đề cập trong chiến lược này, hiện có nhiều mặt hàng thuộc nhóm xuất khẩu hàng đầu, chi phối thị trường thế giới như gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê.

Chín tháng đầu năm nay, nông sản tiếp tục là nhóm hàng đạt giá trị xuất khẩu lớn và góp phần quan trọng vào việc tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước như gạo đạt 2,4 tỷ USD, cà phê 1,6 tỷ USD, cao su 1,2 tỷ USD, hạt tiêu 255 triệu USD và hạt điều là 696 triệu USD.

(CCCB)

Nguồn:Vinanet