menu search
Đóng menu
Đóng

Cecafe: xuất khẩu cà phê của Brazil giảm 3 – 4% so với năm 2014

15:10 13/03/2015
Theo hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil Cecafe, tổng khối lượng xuất khẩu cà phê của Brazil trong năm nay sẽ giảm 3 đến 4% từ mức kỷ lục 36,3 triệu bao loại 60 kg đã xuất khẩu trong năm 2014.

(VINANET) – Theo hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil Cecafe, tổng khối lượng xuất khẩu cà phê của Brazil trong năm nay sẽ giảm 3 đến 4% từ mức kỷ lục 36,3 triệu bao loại 60 kg đã xuất khẩu trong năm 2014.

Vụ thu hoạch sắp tới bắt đầu trong tháng 5, có thể giảm hơn nữa từ vụ mùa bị thiệt hại do hạn hán năm ngoái do thời tiết tiếp tục khô hạn trong những tháng gần đây. Tuy nhiên xuất khẩu cà phê tiếp tục ở tốc độ tốt ít nhất từ tháng 4.

Giám đốc điều hành của Cecafe cho biết giá cà phê kỳ hạn đã giảm xuống mức thấp 13 tháng, nên sớm phục hồi và tạo ra lợi nhuận nhiều hơn cho lĩnh vực này trong năm 2015 bất chấp khối lượng xuất khẩu được dự kiến giảm.

Giá cà phê kỳ hạn, như nhiều hàng hóa chính trên thế giới đã bị suy yếu bởi đồng đô la mạnh hơn so với các tiền tệ khác như đồng real của Brazil. Đồng real đã giảm 17% trong năm nay và ở mức thấp nhất 11 năm.

Chủ tịch hội đồng Cecafe, Joao Antonia Lian cho biết thương nhân và các quỹ hoạt động trên thị trường kỳ hạn New York đang thúc đẩy giảm giá cà phê do dự đoán rằng đồng đô la mạnh sẽ dụ dỗ nhà sản xuất cà phê Brazil bán ra.

Tuy nhiên, ông cho biết rằng các nhà sản xuất Brazil sẽ không tràn ngập thị trường với việc bán ra. Có nhiều cà phê trong tay của nhà xuất khẩu và hiện nay nhà sản xuất không có nhiều, là sự đảo ngược của một năm trước đó, khi các hợp tác xã giữ 6 triệu bao trong số 15 triệu bao tồn kho tính đến 31/3.

Lian cho biết tồn kho tính đến hết tháng này sẽ thấp hơn nhiều so với một năm trước, mặc dù ông không đưa ra con số. Cơ quan cung cấp về mùa vụ của chính phủ, Conab đã biên soạn một báo cáo tồn kho cà phê hàng năm nhưng số liệu dự kiến không được công bố cho đến cuối năm nay.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters