menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Á: Giá gạo thái Lan cao kỷ lục 3 tháng

17:03 26/06/2014

Việc chính quyền quân sự ở Thái Kam kiểm tra các kho dự trữ gạo đã làm giảm dòng chảy gạo từ các kho dự trữ quốc gia ra thị trường, đẩy giá gạo Thái Lan vọt lên mức cao kỷ lục 3 tháng mặc dù nhu cầu thấp. Tại Việt Nam, giá gạo một tuần qua ít biến động, với việc vận chuyển sang Trung Quốc, Philippine và Malaysia giữ giá ổn định trong tuần qua mặc dù nhu cầu mua mới thấp.

Chính quyền quân sự Thái kiểm tra gạo dự trữ làm giảm lượng bán ra thị trường

Các nhà xuất khẩu Thái hy vọng vụ lúa phụ sẽ làm giá giảm xuống

Giá gạo Việt Nam được hỗ trợ bởi nhu cầu bốc xếp xuất khẩu

(VINANET) – Việc chính quyền quân sự ở Thái Kam kiểm tra các kho dự trữ gạo đã làm giảm dòng chảy gạo từ các kho dự trữ quốc gia ra thị trường, đẩy giá gạo Thái Lan vọt lên mức cao kỷ lục 3 tháng mặc dù nhu cầu thấp.

Hiện xuất khẩu gạo của Thái đang bị gián đoạn bởi quyết định tạm ngừng của Chính quyền quân sự nhằm kiểm tra tất cả các giao dịch đã được thực hiện tại các kho hàng.

Tuần trước, truyền thông Thái lan đưa tin Chính quyền quân sự nước này đã hạ lệnh ngừng giao hàng để kiểm tra 1.800 kho gạo trong cả nước sau khi Bộ Tài chính báo cáo thiếu 2,9 triệu tấn gạo trong các kho, mặc dù Bộ Thương mại Thái phủ nhận việc gạo bị thiếu trong kho, bộ này cho rằng số gạo đó có thể đã hao hụt trên lộ trình từ nhà máy đến kho hàng.

Chính quyền quân sự Thái lan - nắm quyền từ tháng 5 – cho biết sẽ kiểm tra cẩn thận các kho dự trữ gạo – đã tích trữ qua các chương trình thu mua gây nhiều tranh cãi của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ năm 2011 -  do lo ngại về hành vi trộm cắp và thiệt hại. Hiện kho dự trữ này lên tới hơn 10 triệu tấn.

Gạo 5% tấm của Thái lan giá chào 405 – 415 USD/tấn, tăng so với 390 USD/tấn một tuần trước. Mức giá hiện cao bằng hồi giữa tháng 3.

Nguồn cung cũng bị hạn chế bởi vụ thu hoạch đã kết thúc. Vụ thu hoạch phụ phải chờ tới tháng 7, và sản lượng không nhiều, chỉ khoảng 2 – 3 triệu tấn, chủ yếu gieo trồng ở miền Trung.

Trong một tuyên bố gần đây của Chính quyền quân sự Thái cho biết, Hội đồng An ninh Quốc gia (NCPO) không có kế hoạch tiếp tục chính sách cầm cố lúa gạo do Chính phủ của bà Yingluck đưa ra.

Tại Việt Nam, giá gạo một tuần qua ít biến động, với việc vận chuyển sang Trung Quốc, Philippine và Malaysia giữ giá ổn định trong tuần qua mặc dù nhu cầu mua mới thấp.

Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 200.000 tấn gạo 5% tấm cho Malaysia kỳ hạn giao tháng 7 – tháng 8.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam giá 405 – 415 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với 400 – 420 USD/tấn một tuần trước.

Gạo 25% tấm giá 365- 370 USD/tấn, giảm so với 365- 380 USD/tấn.

“Chất lượng lúa Hè Thu hiện không tốt bởi mới vào vụ thu hoạch, và không có nhiều người chú ý tới gạo chất lượng kém, vậy nên giá ít thay đổi.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters