menu search
Đóng menu
Đóng

Châu Âu: Lạm phát giảm nhưng chi phí sinh hoạt chưa giảm

14:46 03/09/2008
Người tiêu dùng châu Âu đang chi trả ít hơn cho xăng dầu kể từ khi giá dầu giảm khỏi mức cao kỷ lục hồi giữa tháng 7/08, nhưng giá lương thực và nhiên liệu cần giảm mạnh hơn nữa để khôi phục sức mua cũng như lòng tin của hàng triệu hộ gia đình.
Việc giá xăng giảm 5-6% trong tháng 8/08 -sau khi giá dầu thô giảm 20% so với mức cao kỷ lục 147,27 hôm 11/7 xuống khoảng 115 USD/thùng trong 4 tuần qua- có thể sẽ đánh dấu sự khởi đầu của việc kết thúc tình trạng lạm phát cao. Lạm phát hàng năm của khu vực đồng euro (Eurozone) trong tháng 8/08 đã giảm xuống 3,8% so với mức cao kỷ lục 4% trong tháng 7/08.
Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng sức ép giá cả lên người tiêu dùng sẽ chỉ giảm trên lý thuyết. Nhà kinh tế Jorg Kraemer và Ralph Solveen thuộc ngân hàng Commerzbank của Đức nói rằng giá dầu thô có thể giảm bớt khó khăn cho người tiêu dùng trong những tháng tới, nhưng giá lương thực dự báo sẽ tiếp tục tăng lên. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp có thể bắt đầu tăng sau thời gian giảm kéo dài. Cơ quan thống kê Eurostat của EU cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực này tiếp tục ở mức cao 7,3% tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 7/08, sau khi đã tăng lên mức đỉnh điểm 9,1% hồi tháng 3/05.
Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), giá hàng hóa tăng lên mức cao nhất trong 30 năm qua vào đầu năm nay. Chỉ số giá hàng hóa lương thực, gồm cả thịt, đường, bơ sữa, ngũ cốc..., giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng qua trong tháng 7/08, nhưng vẫn cao hơn 37% so với một năm trước đó. Một tổ chức tiêu dùng Pháp tuần trước cho hay năm 2007, thu nhập trung bình của các hộ gia đình tăng 99 euro/tháng, nhưng đồng thời hóa đơn chi tiêu hàng tháng cũng tăng 114 euro.
Biến động của giá thực phẩm thậm chí khó dự đoán hơn giá nhiên liệu, bởi việc cắt giảm giá có liên quan đến một chuỗi các yếu tố như các bên trung gian, các công ty lương thực và bán lẻ, và giá nông sản chỉ là điểm khởi đầu trong chuỗi các yếu tố này.
Lòng tin người tiêu dùng đã giảm ở EU do do giá lương thực và thực phẩm tăng mạnh từ giữa năm ngoái. Điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) cho hay lạm chỉ số lòng tin kinh tế trong tháng 8/08 đã giảm xuống 88,8 điểm, xuống 89,5 điểm trong tháng 7/08.
Nhóm nghiên cứu và thống kê số liệu Markit cho hay hoạt động lĩnh vực chế tạo của Eurozone đã tăng nhẹ lên 47,6 điểm trong tháng 8/08, so với 47,4 điểm trong tháng 7/08. Nhà kinh tế Howard Archer thuộc Global Insight cho rằng mặc dù lĩnh vực chế tạo cải thiện đôi chút so với tháng 7/08, nhưng hầu như chưa thể làm gì để dẹp bỏ nỗi lo ngại rằng eurozone đang lâm vào suy thoái. Trong quý II/08, kinh tế eurozone lần đầu đầu giảm kể từ khi được thành lập hồi năm 1999.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam