menu search
Đóng menu
Đóng

Chi Lê cắt giảm sản lượng đồng của mình năm 2012 và triển vọng giá toàn cầu

15:28 16/08/2012
Chi Lê, nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới, giảm triển vọng giá đồng trung bình trong năm 2012 của mình xuống mức 3,52 USD/lb so với ước tính trước đó 3,85 USD và dự đoán giá giảm xuống 3,48 USD trong năm tới.

(VINANET) - Chi Lê, nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới, giảm triển vọng giá đồng trung bình trong năm 2012 của mình xuống mức 3,52 USD/lb so với ước tính trước đó 3,85 USD và dự đoán giá giảm xuống 3,48 USD trong năm tới.

Ủy ban đồng nhà nước Cochilco cho biết “dự báo giá đồng giảm hơn chủ yếu là do điều chỉnh giảm tăng trưởng GDP và sản lượng công nghiệp tại các nước tiêu thụ đồng chính cũng như nhu cầu dự đoán giảm”

Giá đồng đã giảm 12% kể từ đầu tháng 5 do một loạt những lo sợ của triển vọng kinh tế xấy đi ở Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng hàng đầu thế giới, khu vực đồng euro và Hoa Kỳ.

Tuy nhiên kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của ngân hàng trung ương trong bối cảnh những dấu hiệu kinh tế toàn cầu yếu kém đã giúp hạn chế giảm giá đồng, giữ giá đồng trong thang giao dịch từ 7.200 USD/tấn và 7.800 USD/tấn kể từ giữa tháng 5.

Chi Lê, nước sản xuất khoảng 1/3 lượng đồng của thế giới, có thể khai thác được 5,404 triệu tấn trong năm nay, giảm đáng kể so với dự báo trước là 5,7 triệu tấn.

Số lượng giảm này lớn hơn sản lượng của mỏ đồng lớn Andina của nhà sản xuất đồng số 1 Codelco, mỏ này sản xuất khoảng 234.400 tấn đồng trong năm trước.

Sản lượng đồng dự kiến của Chi Lê có thể tăng 2,7% so với sản lượng năm trước.

Nước Andean này đang vật lộn quyết liệt với sự thu hẹp các loại quặng tại các mỏ khai thác lâu đời, một sự gia tăng trong hoạt động lao động, tai nạn của công nhân và thời tiết khác nghiệt.

Sản lượng năm 2012 của Chi Lê sẽ được thúc đẩy bởi một sự phục hồi tại mỏ đồng số 1 của thế giới, Escondida, phần lớn thuộc công ty BHP Billiton Ltd cũng như sản lượng cao hơn từ mỏ tranh chấp Los Bronces của công ty AngloAmerican Plc.

Một quan chwucs Cochilco trả lời Reuters rằng dự báo sản lượng được điều chỉnh giảm là do sản lượng thấp hơn tại Collahuasi và Codelco.

Sản lượng tại mỏ đồng lớn thứ 3 thế giới, Collahuasi, được dự kiến cải thiện trong nửa cuối năm nay so với 6 tháng đầu năm, tuy nhiên sản lượng cả năm dường như sẽ vẫn thấp hơn mức năm trước.

Codelco đã sản xuất kỷ lục 1,735 triệu tấn đồng năm ngoái, tuy nhiên dự báo sản lượng của hãng này năm 2012 sẽ giảm trước khi tăng lên 2,1 triệu tấn vào năm 2020 do kế hoạch mở rộng đầy tham vọng.

Sản lượng trong năm 2013 được dự kiến đạt 5,51 triệu tấn do một sự phục hồi trong sản lượng từ Codelco, Escondida và Collahuasi.

Reuters