menu search
Đóng menu
Đóng

Chính phủ Malaixia dự chi 2 tỷ USD để thúc đẩy phát triển kinh tế

15:53 05/11/2008
Ngày 4/11, Chính phủ Malaixia thông báo chương trình cả gói trị giá 7 tỷ ringgit (khoảng 2 tỷ USD) để tăng cường và duy trì đà tăng trưởng kinh tế nhằm đối phó với sự suy giảm kinh tế do tác động của cuộc khủng hoảng hiện nay trên thế giới.
Khi kết thúc cuộc tranh luận về Ngân sách 2009 tại Quốc hội, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Malaixia Najib Razak nói rằng các biện pháp cả gói thúc đẩy kinh tế là bằng chứng cho thấy chính phủ rất quan tâm, lo lắng đến đời sống nhân dân và muốn làm tăng thêm lòng tin của khu vực tư nhân.
Ông Najib cho biết, dù mức thâm hụt ngân sách của chính phủ trong năm tới vẫn trong tầm kiểm soát ở mức 4,8% như đã dự báo, nhưng hạ nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Malaixia từ mức dự báo tăng 5,4% đưa ra trước đó xuống còn 3,5% trong năm 2009. Khoản tiền 7 tỷ ringgit nói trên -có được nhờ cắt giảm mạnh trợ giá xăng dầu trong nước thời gian qua- sẽ được sử dụng để xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, nâng cấp và sửa chữa các trường học và cơ sở hạ tầng khác. Ngoài số tiền rót vào các dự án nhỏ thuộc chương trình bảo dưỡng dự án hạ tầng cơ sở cơ bản, 400 triệu ringgit thuộc chương trình này sẽ được cấp cho dự án mở rộng mạng lưới Internet tốc độ cao.
Cho đến nay kinh tế Malaixia nói chung đã tránh được những tác động của cuộc khủng hoảng tài chính tín dụng toàn cầu, chủ yếu nhờ nỗ lực triển khai các biện pháp kiểm soát tiền tệ và cải cách mạnh bạo sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997-98 cũng như nguồn dự trữ ngoại tệ quốc gia dồi dào. Tuy nhiên, do phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu nên kinh tế Malaixia sẽ cảm nhận được những tác động bất lợi từ bên ngoài trong thời gian tới, khi cuộc khủng khoảng tài chính toàn cầu lan rộng và sẽ trầm trọng hơn.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam