menu search
Đóng menu
Đóng

Chính phủ Thái Lan tăng mua gạo để lấy phiếu bầu

14:25 08/09/2008
Ngày 5/9, Chính phủ Thái Lan đã thông báo sẽ tăng thêm 40% số lúa mua từ nông dân với mức giá bảo đảm không thay đổi.

Mức giá bảo đảm không thay đổi do Chính phủ công bố là 14.000 baht/tấn lúa chưa chế biến, tương đương khoảng 7,3 triệu đồng/tấn lúa hay 427 USD/tấn lúa. Với mức giá này, Chính phủ dự kiến không lo bị lỗ, nếu giá gạo xuất khẩu của Thái Lan được duy trì ở mức 780 USD/tấn như hiện nay.

Chính phủ Thái Lan từ trước đến nay vẫn áp dụng chính sách mua lúa của nông dân ngay sau thu hoạch, sau đó tùy thời điểm sẽ bán lại cho các công ty xuất khẩu.

Đầu tháng 6/2008, trong khi giá lúa đang có xu hướng giảm, Chính phủ đã công bố kế hoạch mua 2,5 triệu tấn lúa chưa chế biến của nông dân với mức giá bảo đảm như trên.

Quyết định hồi đó được đưa ra ngày 5/6/2008, chỉ đúng một ngày trước thời hạn mà Hiệp hội nông dân trồng lúa ở Thái Lan đe dọa sẽ biểu tình và chặn đứng các ngả đường ra vào thủ đô, nếu Chính phủ không có biện pháp khẩn cấp để chặn đà giảm giá lúa.

Còn quyết định ngày 5/9/2008 tăng số lúa Chính phủ mua từ 2,5 triệu tấn lên 3,5 triệu tấn lại được coi là động thái để “mua” phiếu bầu của nông dân.

Trong tuần qua, Chính phủ Thái Lan đã tuyên bố một cuộc trưng cầu ý dân là giải pháp duy nhất cho tình thế bế tắc của khủng hoảng chính trị. Với sự ủng hộ của nông dân, có thể thấy Chính phủ hiện tại sẽ có lợi thế trong cuộc trưng cầu ý dân mà họ đề xuất. Bởi vì hiện tại hơn một nửa dân số Thái Lan vẫn sống ở nông thôn.

Nông dân vốn là lực lượng chính đã ủng hộ để ông Samak Sundarajev giành được ghế Thủ tướng vào tháng 12/2007. Trong khi đó, lực lượng hiện đang biểu tình đòi Thủ tướng Samak phải từ chức lại chủ yếu là thị dân có thu nhập cao.

Kế hoạch mới này được đề ra bởi Chủ tịch Quốc hội Prasopsuk Boondet, ông cũng là người được Quốc hội chỉ định làm trung gian hòa giải giữa Chính phủ và lực lượng biểu tình.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ nỗ lực mới này có thể giúp Thái Lan ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị hay không. Bởi vì hiện tại những người biểu tình ủng hộ Liên minh Dân chủ Nhân dân (PAD) vẫn đang chiếm đóng tòa nhà Chính phủ, họ tuyên bố không rút lui chừng nào Thủ tướng Samak chưa từ chức.
Vietnamnet

 

Nguồn:Internet