menu search
Đóng menu
Đóng

Citi dự kiến nhu cầu hàng hóa thế giới chậm lại do Trung Quốc

14:29 18/03/2015

Thị trường hàng hóa toàn cầu sẽ chứng kiến sự giảm giá và nhu cầu cũng tăng chậm lại do sự giảm sút nhu cầu của Trung Quốc.

(VINANET) - Thị trường hàng hóa toàn cầu sẽ chứng kiến sự giảm giá và nhu cầu cũng tăng chậm lại do sự giảm sút nhu cầu của Trung Quốc, Citigroup Inc cho biết.

Nhu cầu toàn cầu mở rộng, trong đó tập trung vào sự gia tăng của Trung Quốc vào những năm 2000, sẽ chậm lại trong thập kỷ tới và sự gia tăng bởi Ấn Độ, Đông Nam Á, Trung Đông, Mỹ La tinh và châu Phi, ngân hàng có trụ sở tại New York cho biết. Trong khi nhu cầu sẽ tăng từ những khu vực này, được đặt là “Emerging 5”, không đủ bù đắp tác động tăng trưởng chậm lại từ Trung Quốc, Citigroup cho biết.

Giá hàng hóa giảm xuống mức thấp 12 năm phiên hôm thứ hai (16/3), với giá dầu thô tại New York giảm 18% trong năm 2015. Dự trữ gia tăng sau 1 thập kỷ dài đầu cơ giá lên, đẩy những người nông dân, khai thác mỏ và thợ khoan gia tăng sản xuất, do tăng trưởng kinh tế chậm lại tại Trung Quốc. Nhà tiêu thụ kim loại và năng lượng lớn nhất thế giới tăng trưởng chậm nhất kể từ những năm 1990.

Chỉ số hàng hóa Bloomberg, theo dõi 22 nguyên liệu ở mức 97,4738 phiên hôm thứ ba (17/3), giảm 6,6% trong năm nay. Chỉ số này giảm xuống còn 96,4714 hôm thứ hai, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2002.

Trong số các nguyên liệu bị ảnh hưởng nặng nề từ sự suy giảm của Trung Quốc là những hàng hóa rời như, than đá, quặng sắt và thép, do sự suy giảm từ lĩnh vực sản xuất, cơ sở hạ tầng và bất động sản của Trung Quốc.

Tăng trưởng tiêu thụ dầu Trung Quốc và Emerging 5 sẽ chậm lại. Nhu cầu thị trường đang nổi đối với các kim loại cơ bản sẽ mở rộng khoảng 3% lên 5% vào những năm 2020, trong khi tiêu thụ lúa mì có thể tăng lên khoảng 0,9% hàng năm từ 2014 đến 2020.

Trung Đông  có thể sẽ là nguồn tiêu thụ dầu và khí đốt hàng đầu, trong khi Ấn Độ sẽ đứng đầu về than đá. Đối với thép, tăng trưởng nhu cầu lan rộng khắp khu vực Trung Đông, Đông Nam Á, Ấn Độ và Trung Quốc.

Chỉ những kim loại cơ bản, ưu thế của Trung Quốc có thể không phải là thách thức, với nước này chiếm khoảng 1/2 nhu cầu toàn cầu. Khoảng cách giữa Trung Quốc và ‘Emerging 5’ sẽ giảm đáng kể, Citigroup cho biết.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet