menu search
Đóng menu
Đóng

Colombia: Giá phân bón cao có thể ảnh hưởng tới vụ cà phê

09:56 18/02/2011
Giá phân bón tại Colombia đang tăng không ngừng, có thể khiến người trồng cà phê nước này giảm lượng phân cho cây cho dù Liên đoàn Những người trồng cà phê (Fedecafe) vẫn trợ cấp tài chính cho phân bón.

Giá phân bón tại Colombia đang tăng không ngừng, có thể khiến người trồng cà phê nước này giảm lượng phân cho cây cho dù Liên đoàn Những người trồng cà phê (Fedecafe) vẫn trợ cấp tài chính cho phân bón.

Theo Hiệp hội Phân bón Colombia, giá phân bón ở quốc gia sản xuất cà phê arabica sạch lớn nhất thế giới đã tăng mạnh trong năm 2010 và dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay do giá dầu mỏ và khí đốt tăng cao trong khi nhu cầu thực phẩm lại gia tăng.

Bà Maria Latorre, giám đốc Hiệp hội phân bón cho biết “Chúng tôi dự đoán giá phân bón sẽ tăng 10% so với mức cuối năm 2010. Giá chắc chắn sẽ không giảm trong năm nay.”

Dự đoán chi phí tăng cao, Liên đoàn cà phê của nước này cho biết họ sẽ làm việc với chính phủ để tăng quỹ cho chương trình tài trợ Fertiya của mình trong việc mua phân bón.

Cây cà phê rất cần chất dinh dưỡng trong thời điểm ra các nhánh mà từ đó sẽ cho quả trong 8 – 9 tháng sau. Liên đoàn cà phê nhấn mạnh, phân bón là chìa khoá để sản xuất hồi phục.

Giá Potash, một thành phần chính của phân bón, dự đoán sẽ tăng lên mức trung bình 450 USD/tấn và có thể lên tới 500 USD/tấn vào cuối năm nay bởi nhu cầu mạnh từ Trung Quốc, châu Âu. Như vậy, giá Potash có thể tăng tới 28,2% so với mức 390 USD/tấn cuối năm 2010.

Giá phân urê, loại được sử dụng rộng rãi trong ngành nông nghiệp Colombia, dự đoán sẽ tăng 43,6% lên 369 USD/tấn vào cuối năm nay.

Trong 2 niên vụ trước, Colombia đã phải thu hoạch vụ mùa thất vọng bởi thời tiết xấu, chương trình thay mới cây cà phê và nấm gây hại, cộng với lượng phân bón ít khi giá cao kỷ lục hồi năm 2008.

Năm 2010, Colombia chỉ đạt 8,9 triệu bao và 7,8 triệu bao trong năm 2009, hiện nước này vẫn chưa đề ra mục tiêu cho năm nay trong khi thời tiết vẫn bất ổn trong những tháng đầu năm.

Những người trồng cà phê cho biết họ đã cảm nhận đựơc những tác động của chi phí sản xuất gia tăng. Alejandro Corrales, chủ của một trang trại cà phê với diện tích 173 acres ở bang Risaralda cho biết, giá phân bón chiếm 13% trong tổng chi phí sản xuất và giá tăng chắc chắn làm tăng nguồn tiền mà ông phải bỏ ra cho cây trồng. Hiện ông Corrales phải chi 64.000 peso/bao phân bón 50 kg, so với chỉ 57.000 peso/bao hồi tháng 8 năm ngoái.

Những người trồng cà phê Colombia cũng đang phàn nàn rằng chương trình hỗ trợ phân bón có tên Fertiya của chính phủ đang có nguồn tài chính quá thấp so với nhu cầu phân bón của người dân. Năm ngoái, Fertiya có 13,5 tỷ peso, tương đương 7,1 triệu USD để hỗ trợ giá mua phân bón cho người trồng cà phê.

Nguyễn Hằng