menu search
Đóng menu
Đóng

Công ty dầu khí AGOCO của Libya sản xuất 260.000 thùng dầu/ngày

14:20 11/05/2015
Ngày 10/5, người phát ngôn của Công ty dầu khí Arabian Gulf Oil Co (AGOCO) thuộc Libya cho biết, công ty này đã sản xuất được 230.000 - 260.000 thùng/ngày, giảm khoảng 35.000 thùng dầu/ ngày vì một cuộc biểu tình đã đóng cửa mỏ dầu Nafoura.

(VINANET) - Ngày 10/5, người phát ngôn của Công ty dầu khí  Arabian Gulf Oil Co (AGOCO) thuộc Libya cho biết, công ty này đã sản xuất được 230.000 - 260.000 thùng/ngày, giảm khoảng 35.000 thùng dầu/ ngày vì một cuộc biểu tình đã đóng cửa mỏ dầu Nafoura.

Một quan chức cho biết, bến cảng Hariga thuộc công ty AGOCO đang mong đợi xuất ba chuyến dầu trong tuần này, và một chuyến tàu khác đang neo đậu tại cảng phía đông để cung cấp xăng dầu cho thị trường địa phương. Ông cho biết, thêm hai tàu chở dầu khác đang được chờ bên ngoài bến cảng.

Công ty quốc doanh AGOCO chủ yếu  xuất khẩu dầu từ các giếng ở đông nam của Sarir và Messla qua cảng Hariga. Đó cũng là khu vực để kết nối với cảng Zueitina, nhưng những người biểu tình đã chặn các đường ống dẫn đến cảng một tuần trước đó, buộc mỏ dầu Nafoura, nơi mà đã được sản xuất được 35,000 thùng dầu/ngày phải dừng hoạt động.

Phát ngôn viên của AGOCO cho biết , "giếng dầu Nafoura vẫn đóng cửa. Nhưng cảng Hariga hoạt động bình thường."

Một kỹ sư tại công trường cho biết, mỏ dầu phía tây El Feel, được xây dựng bởi hai công ty quốc doanh National Oil Corp và ENI ENI.MI của Italy, vẫn đóng cửa do một cuộc đình công của nhân viên bảo vệ. Việc tắc nghẽn đường ống đã gây ra đóng cửa giếng dầu lân cận El Sharara trong tháng 11.

Một nguồn tin cho Reuters biết, việc đóng cửa một số mỏ dầu trên khắp đất nước Bắc Phi này đã làm giảm sản lượng dầu của Libya xuống 380.000 đến 400.000 thùng dầu/ ngày. Libya đã sản xuất lên đến 1,6 triệu thùng/ ngày trong năm 2010, trước khi cuộc nổi dậy lật đổ Muammar Gaddafi xảy ra.

Theo số liệu chính thức, việc giảm doanh thu từ dầu mỏ đã gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính công, buộc các ngân hàng trung ương sử dụng hết một phần tư dự trữ ngoại tệ của mình trong năm 2014.

Libya hiện đang ở giữa một cuộc đấu tranh giữa hai chính phủ, một ở phía đông và  chính quyền kiểm soát Tripoli.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/Reuters