menu search
Đóng menu
Đóng

"Cuộc chiến" thịt bò và lợn giữa Canađa và Mỹ đã chính thức mở màn

15:04 04/12/2008
Canađa vừa đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc Mỹ áp dụng quy định mới, yêu cầu các nhà bán lẻ Canađa phải cung cấp nhãn xuất xứ đối với thịt bò và thịt lợn tươi của nước này.
Chính phủ Canađa cho rằng quy định trên của Mỹ mang tính phân biệt đối xử. Theo Bộ trưởng Thương mại Canađa Stockwell Day, quy định về xuất xứ này tạo ra những hạn chế thương mại phi pháp, làm phương hại tới các nhà xuất khẩu Canađa.
Các tập đoàn nông nghiệp của Canađa cho biết, kể từ khi luật về nhãn xuất xứ của Mỹ (COOL) có hiệu lực vào ngày 1/10/08, ngày càng nhiều các nhà máy thịt tại Mỹ từ chối nhận gia súc của Canađa để chế biến. Theo luật này, lợn và bò của Canađa phải được đặt xa các cơ sở chăn nuôi gia súc và các nhà máy đóng hộp của Mỹ, khiến một số nhà máy đã quyết định chỉ chế biến gia súc Mỹ. Gia súc của Canađa cũng phải có nhiều tài hiệu chứng minh về xuất xứ hơn, đặc biệt, bò phải có chứng minh không mắc bệnh bò điên.
Trong đơn kiện lên WTO, Ốttaoa đề xuất giai đoạn đàm phán hòa giải giữa Canađa và Mỹ là 2 tháng. Nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận, Canađa sẽ đề nghị WTO mở cuộc điều tra chính thức. Những tranh chấp về thương mại kiểu này thường dẫn tới các quyết định trừng phạt, nhưng phải mất nhiều năm kiện tụng.
Mặc dù là các đối tác thương mại lớn nhất thế giới, nhưng Canađa và Mỹ đã bất đồng với nhau trong nhiều năm về các vấn đề thương mại liên quan tới thịt bò, ngô, sữa và lúa mỳ. Năm 2006, hai nước đã ký thỏa thuận về gỗ mềm, chấm dứt cuộc tranh chấp kéo dài nhiều thập kỷ.
WTO xác nhận đã nhận được đơn khiếu kiện của Canađa. Hiện văn phòng của Đại diện thương mại Mỹ tại Oasinhtơn chưa đưa ra bình luận gì về động thái trên của nước láng giềng này.
Vietstock

Nguồn:Internet