menu search
Đóng menu
Đóng

Đàm phán TPP: Mỹ chấp nhận mở cửa thị trường đường

15:13 30/07/2015

Vinanet - Không chỉ Australia mong muốn Mỹ mở cửa thị trường đường, các nhà sản xuất bánh kẹo ở Mỹ cũng đang đấu tranh để chính phủ dỡ bỏ lệnh hạn chế thương mại này.
Sau nhiều năm, Mỹ cuối cùng đã chính thức đề xuất mở cửa thị trường đường cho Australia theo thỏa thuận Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hai bên hiện đang đàm phán để giải quyết các bất đồng, Bộ trưởng Thương mại Australia Andrew Robb ngày 29/7 cho biết. Bộ trưởng Robb cho biết thêm cả Mỹ và Australia đều đưa ra nhượng bộ về vấn đề mở cửa thị trường đường.

Ông cho biết, Australia đang đàm phán để nâng hạn ngạch đường vào Mỹ từ mức 87.000 tấn hiện tại. Tuy nhiên, ông từ chối nêu con số đàm phán cụ thể.

Đường là vấn đề sống còn với Australia, ngoài ra, các vấn đề đàm phán quan tâm khác là thời gian bảo hộ dược phẩm, giải quyết bất đồng giữa chính phủ và nhà đầu tư.

Không chỉ Australia mong muốn Mỹ mở cửa thị trường đường, các nhà sản xuất bánh kẹo ở Mỹ cũng đang đấu tranh để chính phủ dỡ bỏ lệnh hạn chế thương mại để hạ nhiệt giá đường trong nước. Mỹ nhập khẩu khoảng 30% đường từ bên ngoài để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trường nước, tương đương hơn 3 triệu tấn/năm.

Như vậy, vòng đàm phán TPP bước sang ngày thứ 2 với nhiều cuộc đàm phán song phương giữa đại diện của Mỹ với các nước như Canada, Australia, Nhật Bản, trong khi đại diện Nhật Bản cũng đàm phán song phương với đối tác Mexico và một số nước châu Á khác.
Minh Phương
Theo ISO