menu search
Đóng menu
Đóng

Dầu thô Hoa Kỳ vẫn trên 51 USD/thùng do căng thẳng tại Yemen

11:44 27/03/2015
Hôm nay 27/3, dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm do tồn trữ dầu thô tiếp tục tăng lên mức kỷ lục, nhưng giá dầu vẫn trên 51 USD/thùng và gần mức cao năm 2015 do Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh không kích Yemen gây lo ngại cho nguồn cung cấp.

(VINANET) – Hôm nay 27/3, dầu thô kỳ hạn của Hoa Kỳ giảm do tồn trữ dầu thô tiếp tục tăng lên mức kỷ lục, nhưng giá dầu vẫn trên 51 USD/thùng và gần mức cao năm 2015 do Saudi Arabia và các đồng minh vùng Vịnh không kích Yemen gây lo ngại cho nguồn cung cấp.

Những yếu tố cơ bản

-         Dầu thô kỳ hạn WTI của Hoa Kỳ đã giảm 32 cent xuống 51,11 USD/thùng. Trong phiên trước, dầu thô của Hoa Kỳ đóng cửa tăng 2,22 USD hay 4,5% lên 51,43 USD, gần mức cao năm 2015.

-         Dầu thô Brent chốt phiên trước tăng 2,71 USD hay 4,8% lên 59,19 USD/thùng, mức tăng một ngày mạnh nhất kể từ 25/2.

-         Số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ EIA cho thấy tồn trữ dầu thô của nước này tăng trong tuần trước lên mức kỷ lục trong tuần thứ 11 liên tiếp do dự trữ tại kho cảng Cushing, Oklahoma cũng lên một định mới. Dự trữ dầu thô tăng 8,2 triệu thùng lên 466,7 triệu thùng trong tuần trước, một mức cao kỷ lục khác trong 80 năm, so với dự đoán của giới phân tích tăng 5,1 triệu thùng.

-         Máy bay chiến đấu từ Saudi Arabia và liên minh Ả rập tấn công quân nổi dậy Hồi giáo Shi’ite, đội quân đang chiến đấu lật đổ Tổng thống Yemen, đây là một canh bạc lớn của nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới này để kiểm tra ảnh hưởng của Iran trong sân sau của mình mà không cần hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Washington. Iran đã lên án cuộc tấn công bất ngờ vào đối tượng thân tín của mình trong nhóm quân Houthi.

-         Xung đột tại Yemen có nguy cơ tràn ra các tuyến đường biển mà qua đó gần 4 triệu thùng dầu /ngày được vận chuyển sang châu Âu, Hoa Kỳ và châu Á. Yemen đóng cửa các cảng lớn của họ trong hôm 26/3.

-         Bộ trưởng dầu mỏ Iraq, Adel Abdel Mehdi dự đoán giá dầu thô thế giới có thể đạt tới 70 USD/thùng vào cuối năm 2015 và giảm dần ảnh hưởng của xung đột mới xuất hiện tại Yemen tới giá dầu.

Tin tức thị trường

-         Phố Wall ổn định trong cuối phiên giao dịch, giảm bớt mức tụt giá 1% để đóng cửa chỉ giảm chút ít với sự hỗ trợ từ số liệu kinh tế và báo cáo lợi nhuận của tập đoàn.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters