menu search
Đóng menu
Đóng

Đầu tư vàng tại Trung Quốc tăng gấp 3 lần

13:00 25/02/2009

Năm ngoái, nhu cầu đầu tư vàng tại Trung Quốc tăng gấp 3 lần và có thể tiếp tục tăng mạnh hơn trong năm nay.

Nguyên nhân do nhà đầu tư đổ xô đến kênh đầu tư an toàn trong lúc thị trường tài chính bất ổn. Trong khi đó, đầu tư vàng tại Ấn Độ vào năm ngoái giảm do giá tăng mạnh.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau Ấn Độ với mức 395,6 tấn vàng trong năm 2008, bao gồm cả vàng trang sức và đầu tư vàng, tương tương khoảng 14% nhu cầu thế giới, tăng so với 327,8 tấn trong năm 2007.

Đầu tư vàng tại Trung Quốc vào năm ngoái tăng lên 68,9 tấn so với mức 25,6 tấn trong năm 2007. Trong khi đó, tiêu thụ vàng của Ấn Độ giảm 14% xuống còn 660,2 tấn trong năm 2008, trong đó đầu tư lẻ giảm xuống 190,5 tấn so với 217,5 tấn trong năm 2007.

Theo giám đốc Hội đồng vàng thế giới khu vực Viễn Đông, nhu cầu đầu tư tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tăng do mọi người tìm đến công cụ đầu tư dễ hiểu. Vàng cũng là kênh đầu tư an toàn trong thời kỳ thị trường tài chính bất ổn. Nhu cầu vàng trang sức, nhất là vàng 24K sẽ cũng sẽ rất mạnh.
Đầu tư vàng tại Trung Quốc tăng đã bù lại mức giảm đối với nhu cầu vàng trang sức tại một số nước và lãnh thổ ở châu Á và Đông Âu như Đài Loan, Việt Nam, Arab Saudi và Ai Cập.
Vào thứ 5 tuần trước, giá vàng tăng mạnh nhất trong 7 tháng lên mức 985,95 USD/oz do nhà đầu tư tìm đến tài sản giữ giá an toàn.
 
Trong năm nay, giá vàng tăng 12% khiến nhu cầu vàng tại Ấn Độ trong mùa cưới giảm mạnh. Theo Hội đồng vàng thế giới, viễn cảnh trong quý đầu năm nay phụ thuộc vào mức tăng của giá vàng. Giá vàng tăng vượt mức 900 USD/oz khiến giá vàng bằng đồng rupee Ấn Độ tăng lên mức cao chưa từng thấy. Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ có thể tận dụng cơ hội mua vào khi giá giảm.
 
Đầu tư vàng theo hình thức ETFs (một hình thức đầu tư vàng - chứng khoán được đảm bảo 100% bằng vàng vật chất) cũng tăng cao chư từng thấy. Lượng vàng nắm giữ của quỹ SDPR Gold Trust tính đến hết ngày 18/2 tăng hơn 200 tấn trong năm nay lên mức 1.024,09 tấn vàng.
 
Theo chuyên gia phân tích Adrian Koh của Phillip Futures, nhu cầu vàng của người Trung Quốc tăng cho thấy nhà đầu tư ở đây ngày càng để ý đến tầm quan quan trong của kênh đầu tư họ sẽ đổ tiền vào. Ở Việt Nam cũng tương tự.

Nguồn:Internet