menu search
Đóng menu
Đóng

Để thu hút du khách du lịch đến Việt Nam

14:08 06/11/2009
Hoạt động thu hút khách du lịch đến Việt Nam đã được khởi động bởi chương trình “Ấn tượng Việt Nam” (Impressive Vietnam). Tại TPHCM, chương trình “100 điều thú vị” cũng được triển khai thông qua việc bầu chọn các hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp du lịch trên địa bàn.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, nếu chuỗi hoạt động thu hút và phục vụ du khách không được làm chuyên nghiệp thì cũng như muối bỏ bể.
Tín hiệu mới từ Vietnam Airlines
Chương trình “Ấn tượng Việt Nam” đã khởi động gần 2 tháng. Tuần trước, lãnh đạo UBND TPHCM và ngành du lịch đã triển khai các biện pháp thu hút khách du lịch đến địa bàn. Tại đây, những nhược điểm của du lịch TP đã được đưa ra mổ xẻ, như sự thiếu liên kết giữa các công ty du lịch và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, cụ thể khách sạn chưa giảm giá, thiếu điểm mua sắm và vui chơi… Nói tóm lại là thiếu sản phẩm du lịch để giữ chân khách và buộc khách phải tiêu tiền, nên nhìn chung, du khách đến và tỷ lệ trở lại Việt Nam còn thấp. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, trước đây ngành du lịch có gì khai thác nấy, chứ chưa có các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp.
Thế nhưng, quan sát hoạt động ngành du lịch thì thấy cũng đã có những động thái tốt để thúc đẩy chương trình này. Trước hết, Vietnam Airlines đã khởi động “Ấn tượng Việt Nam” tại Pháp, chủ động phối hợp với một số công ty du lịch tại Pháp và Việt Nam xây dựng chương trình khuyến mại đặc biệt dành cho du khách Pháp đến Việt Nam như giảm giá đến 25% một số tour tham quan tiêu biểu, trong khoảng thời gian từ 21-4 đến 19-6 và từ 21-8 đến 20-10.
Cách thức Vietnam Airlines triển khai chương trình khá bài bản và bước đầu được dư luận chú ý. Nhờ có sự phối hợp với công ty du lịch lớn của Pháp nên chương trình đã được quảng bá rộng rãi tại Pháp trên các website có lượng truy cập lớn như Le Monde, Courrier International, Yahoo Voyage, Telerama và website của Vietnam Airlines tại Pháp. Cho đến nay, lượng khách hàng gọi đến tìm hiểu thông tin rất lớn, riêng lượng khách truy cập vào website của Vietnam Airlines tại Pháp tăng hơn gấp 4 lần, với trên 2.000 lượt.
Bên cạnh việc giảm giá một số tour tiêu biểu, Vietnam Airlines còn phối hợp thực hiện một số chương trình quảng bá quy mô lớn như “Liên hoan du lịch biển Việt Nam 2009” nhằm thu hút khách du lịch châu Âu đến nghỉ tại các khu du lịch biển. Chương trình này được tổ chức từ ngày 28 đến 29-4 tại Trung tâm thời trang Pierre Cardin tại Paris để các khu du lịch biển của Việt Nam và khách hàng lớn tại châu Âu có thể gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu cơ hội kinh doanh.
Giám đốc khách sạn Continental tại TPHCM nhận xét, Việt Nam có trên 30 khu du lịch biển tầm cỡ, nhiều khu resort nổi tiếng như Vinpearl, The Nam Hải, khu vực Mũi Né (Phan Thiết), khu vực biển Quy Nhơn, biển Hội An… đã được đầu tư hiện đại với hệ thống nhà nghỉ dưỡng, hồ bơi, khu vui chơi… Việc quảng bá thu hút khách du lịch đến nghỉ dưỡng trong dịp này là một cơ hội tốt.
Người làm du lịch hoàn toàn có thể tin rằng nếu đầu tư tốt vào công tác quảng bá, tạo cơ hội để các đối tác có thể gặp gỡ, trao đổi trực tiếp thì cơ hội kinh doanh sẽ tăng lên, thay vì tổ chức các đoàn xúc tiến hỗn hợp như trước đây kết quả rất kém. Đó là chưa kể, trong quá trình tham gia chương trình này, các DN còn có thể được Vietnam Arilines hỗ trợ giảm giá vé máy bay và thông tin trực tiếp. Một cách làm xúc tiến chuyên sâu như vậy, có sự phối hợp giữa các khách hàng trong và ngoài nước, cần được phát huy.
Liên kết xúc tiến và tạo sản phẩm du lịch
Trên địa bàn TPHCM, ngành du lịch cũng đã phát động chương trình “TPHCM-100 điều thú vị” trong tuần qua. Chương trình này sẽ bầu chọn từ các đơn vị du lịch, lữ hành… và dự kiến đến tháng 7-2009 sẽ công bố kết quả. Các đơn vị đạt giải sẽ được TP hỗ trợ quảng bá trên các phương tiện và trong các chương trình xúc tiến của TP.
Một chương trình thúc đẩy ngành du lịch, đặc biệt thu hút khách đến Việt Nam đã được đề cập cách đây ít nhất gần 2 năm, khi mà lượng khách đến Việt Nam tăng đột biến và các khách sạn cao cấp không đủ chỗ cho khách lưu trú. Khi đó, nhiều cuộc họp của lãnh đạo TPHCM đã được tổ chức gấp rút để thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư vào khách sạn cao cấp, hỗ trợ nâng cấp các khách sạn hiện có để đáp ứng yêu cầu này. Và những khu đất vàng cũng được công bố nhằm thu hút đầu tư khách sạn, nhưng sau 2 năm mọi việc dường như vẫn giậm chân tại chỗ. Trong điều kiện kinh tế suy thoái hiện nay, việc đầu tư các khách sạn cao cấp chưa chắc đã được triển khai nhanh, nếu không có một cơ chế hỗ trợ đặc biệt.
Hiện nay lượng du khách đến Việt Nam giảm mạnh, bình quân 10%-12% so với cùng kỳ. Khách đến lưu trú tại các khách sạn bình dân và khách sạn 3 sao khá nhiều, trong khi các khách sạn 4-5 sao chỉ khai thác 30%-40% công suất phòng. Các khách sạn cao cấp hiện nay cũng đã dành 30%-40% công suất phòng để thực hiện giảm giá 30%-50% cho du khách theo chương trình “Ấn tượng Việt Nam”. Vấn đề đáng quan tâm hiện nay, là các doanh nghiệp cần liên kết chặt chẽ từ khâu quảng bá, đón khách, tổ chức cho khách lưu trú, các điểm tham quan, mua sắm và vui chơi giải trí vào ban đêm…
Để thu hút khách du lịch cho năm sau thì công tác quảng bá phải bắt đầu từ bây giờ. Vì thế cần có những chuyến xúc tiến ra nước ngoài theo từng chủ đề như kiểu Vietnam Airlines đang làm. Công tác quảng bá cũng không nên làm manh mún như hiện nay mà ngành du lịch cần phải có một tổ chức chỉ đạo chuyên nghiệp, thực hiện quảng bá bởi các công ty truyền thông chuyên nghiệp trên các kênh truyền hình lớn đang có lượng người xem, người truy cập cao thì mới mang lại hiệu quả.
(Vietnamnet)

Nguồn:Vinanet